Da Liễu

Giúp gia đình cháu với: Cháu năm nay 30 tuổi, cách đây 1 tuần cháu bị zona thần kinh, giờ khỏi bệnh rồi nhưng trong thời gian cháu bị đau, vợ cháu chăm sóc cháu và giờ vợ cháu lại bị thủy đậu do lây nhiêm virut từ cháu. cháu muốn hỏi là liệu rằng cháu có bị lây thủy đậu từ vợ cháu nữa không (cháu chưa bị thủy đậu lần nào) ? Mong bác sỹ giúp gia đình cháu với ạ. cháu chân thành cảm ơn ?

Nguyễn Văn Huy

(2015/09/15 04:54)

Chào bạn,
Bệnh zona có cùng tác nhân gây bệnh với bệnh thủy đậu nhưng do sự tái hoạt động của virus ở những người đã từng mắc bệnh thủy đậu (hoàn toàn không do một đợt nhiễm virus mới). Một người chưa từng mắc bệnh thủy đậu thì không thể mắc bệnh zona, trừ một số trường hợp ngoại lệ, hoặc khi bạn là một số ít người ít ỏi trên thế giới miễn nhiễm tự nhiên với virus Varicella Zoster (nghĩa là không mắc bệnh thủy đậu, cũng không mắc bệnh zona trong suốt cuộc đời) hoặc bạn đã được chủng ngừa bệnh thủy đậu từ nhỏ (không mắc bệnh thủy đậu, nhưng có thể mắc bệnh zona).
Không biết bạn đã được chẩn đoán chính xác là zona chưa. Bạn có thể nằm trong 2 trường hợp:
- Sang thương da của bạn không phải sang thương của bệnh zona, mà là sang thương của một bệnh da khác, nguyên nhân cũng có thể do virus, hoặc dị ứng.
- Chẩn đoán zona là chính xác, dù bạn nhớ rằng mình chưa từng mắc bệnh thủy đậu, nhưng khả năng bạn bị nhiễm virus thủy đậu ở giai đoạn bào thai do mẹ bạn mắc bệnh và truyền cho bạn, nhưng hoàn toàn không gây triệu chứng hoặc bạn đã từng được chủng ngừa thủy đậu hoặc bạn đã từng bị thủy đậu nhưng lại “quên”.
Như vậy, nếu bạn chưa được chẩn đoán chính xác là zona, và bạn chắc chắn là mình chưa bị thủy đậu, thì có khả năng là vợ bạn bị lây từ người khác, và bạn cũng có thể bị thủy đậu. Nếu bạn bị zona, thì thông thường bạn sẽ không mắc bệnh thủy đậu nữa.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan