Da Liễu

Xin chào bác sỹ! Cho cháu hỏi là từ đầu năm nay, mặt trên bàn tay cháu bắt đầu xuất hiện các nốt mụn nước ngứa nhỏ li ti mọc lan từ phần đốt giữa ngón tay xuống bàn tay. Sau khi thấy tỉ lệ các nốt ngày càng lan rộng, ngứa mãi không khỏi gây ra việc thiếu thẩm mỹ, nghĩ là ghẻ (do dạo gần đây đi làm thêm, cháu phải thường xuyên rửa bát, tay thường xuyên bị bẩn liên tục) được cháu đã thử dùng bột baking soda (vì nghĩ nó giống với muối, có thể sát trùng, nhiễm khuẩn) chà mạnh vào những vùng có các nốt đó. Đến hôm sau ngủ dậy thì ở vùng da đó lại mọc lên da như vẩy trắng, vẫn ngứa. Lúc đầu cháu nghĩ chắc là vùng da đó lên da non nên nghĩ không có vấn đề gì nhưng được 1, 2 ngày sau lại xuất hiện lại các nốt mụn và tái phát như cũ. Cháu làm đi làm lại việc chà baking soda lên vùng đó thì cũng lại tiếp tục tái diễn các biểu hiện như cũ mà không hề có dấu hiệu khỏi. Cháu vẫn không hiểu các nốt mụn này có phải là mụn ghẻ hay không? Sau khi mụn lặn thì phần da trắng nổi lên là da non hay là vẩy? Mong các bác sỹ giúp đỡ cho cháu ạ, cháu xin chân thành cảm ơn ạ.

Nam Mai

(2015/09/14 05:40)

Chào cháu,
Trường hợp của cháu có thể là viêm da tiếp xúc do tiếp xúc nhiều với hóa chất, nước rửa bát, nước bẩn. Cháu nên hạn chế tiếp xúc bằng cách dùng găng tay khi làm việc, rửa sạch tay, lau khô nhẹ nhàng bằng khăn mềm sau khi tiếp xúc với những thứ đó, sau khi bỏ găng tay ra. Cháu không nên dùng baking soda để chà tay như thế, nó có thể làm nặng thêm tình trạng của cháu. Cháu có "hỏi phần da trắng nổi lên là da non hay là vẩy", nếu những vùng da đó nổi hẳn lên trên bề mặt da, bong tách nhau thì đó là vẩy, còn nếu vẫn liền một khối như da bình thường thì đó là da non.
Cháu cố gắng đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác cháu nhé! Chú ý những biện pháp tôi đã nói ở trên nữa, nếu được thì thay đổi công việc làm thêm (có thể làm bồi bàn hay công việc nào khác ít tiếp xúc với những thứ đó)
Chúc cháu mau khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan