Da Liễu

Cho cháu hỏi , trên vùng mông cháu , có nổi lên một cục , mà cháu không hình dung được cục gì , như mụn nhưng không đầu , có đầu, và theo cháu thấy thì to theo thời gian. Làm ơn cho cháu biết được không ạ: Năm nay cháu 20 tuổi rồi , vầ rất ngại đến bác sĩ ! Cháu tên Nam!

An Nam

(2015/09/08 10:04)

Chào bạn,
Trường hợp của cháu có thể là mụn mủ do tụ cầu. Mụn sẽ tiến triển theo 3 giai đoạn: ban đầu nổi thành u đỏ, đau, quanh chân lông, nắn cứng cộm (Giai đoạn 1); dần dần u mềm có triệu chứng làm mủ, tạo ngòi (Giai đoạn 2), khoảng ngày thứ 8-10 nhọt mềm nhũn, vỡ mủ nặn ra một ngòi đặc sau đó lành sẹo (Giai đoạn 3).
Điều quan trọng là không nên nặn chích sớm. Khi nốt mụn mới nổi sưng đỏ, cứng: chấm cồn Iốt 3-5% hoặc bôi ichthyol tinh chất, hoặc các thuốc sát trùng khác. Khi nhọt đã vỡ mủ nặn hết ngòi ra, chấm thuốc sát trùng tại chỗ hoặc bôi mỡ kháng sinh, toàn thân cần uống hoặc tiêm một đợt kháng sinh, dùng những thuốc này phải theo chỉ định của bác sĩ nhé! Cháu nên đi khám bác sĩ chứ không nên ngại nhé! Tự ý điều trị nhiều khi sẽ gây ra nhiễm trùng và gây biến chứng đấy.\nĐiều trị mụn nhọt không chỉ là điều trị tại chỗ bị mụn, mà còn phải chú ý giữ gìn vệ sinh, nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau xanh, uống thêm các loại vi tamin B, C để tăng cường thể lực.
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan