Sản Phụ Khoa

Chào Bác sĩ, cháu năm nay 22 tuổi, chu kì kinh nguyệt cuối cùng của cháu là ngày 1/8, sau đó ngày 10/8 cháu quan hệ với bạn trai và sau 2 tiếng cháu đã uống 1 viên thuốc tránh thai khẩn cấp, sau khi uống thuốc cháu có hiện tượng đau bụng nhẹ, từ đó đến nay cháu không có kinh lại. chu kì kinh của cháu không đều, thường là từ 24_28 ngày. 2 tháng nay cháu có hiện tượng ngực căng cứng và đau ở đầu vú. bác sĩ cho cháu hỏi cháu đã có thai phải không và cách để biết chính xác kết quả nhất. nếu thực sụ cháu đã có thai vậy mong bác sĩ cho cháu biết cách phá thai an toàn nhất. mong câu trả lời từ bác sĩ. Cháu cám ơn bác sĩ nhiều.

Nguyễn Thị Thủy

(2013/10/01 03:32)

Chào bạn,
Không biết bạn uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên hay là loại 2 viên. Nếu là loại 2 viên thì bạn uống thiếu 1 viên sau 12 giờ sau khi đã uống viên thứ nhất, uống đủ 2 viên mới có tác dụng tránh thai. Các viên thuốc tránh thai khẩn cấp không bao giờ có hiệu quả 100% nhưng tỷ lệ thất bại cũng là khá thấp, chỉ khoảng dưới 10% nếu bạn uống thuốc theo đúng chỉ dẫn và dùng nó càng sớm càng tốt sau khi quan hệ tình dục mà không được bảo vệ. Ngoài ra thuốc tránh thai khẩn cấp cũng mang lại nhiều tác dụng phụ: buồn nôn, rối loạn kinh nguyệt...Bạn đã mất kinh nguyệt gần hai tháng nay, có thể là do rối loạn kinh nguyệt do ảnh hưởng của thuốc, hoặc do bạn đã mang thai.
Hiện tượng ngực căng và đau ở đầu vú không thể khẳng định bạn đã mang thai hay chưa. Để biết chính xác mình có thai hay không, bạn có thể mua que thử thai tại nhà để thử. Nếu bạn có thai thì nên đến các phòng khám, bệnh viện uy tín để thực hiện phá thai cho an toàn. Hiện nay, ở nước ta có những biện pháp phá thai chủ yếu sau:
- Phá thai bằng thuốc (được thực hiện đối với trường hợp tuổi thai dưới 7 tuần tuổi)
- Hút thai (được thực hiện khi tuổi thai chưa quá 8 tuần tuổi)
- Nạo thai (Được thực hiện khi tuổi thai chưa quá 12 tuần tuổi)
- Phá thai bằng kovax (được thực hiện khi tuổi thai đã lớn)
Việc sử dụng biện pháp phá thai nào là do bác sỹ quyết định, tuỳ thuộc vào kỹ thuật và chuyên môn của bác sĩ tại của các cơ sở y tế đó cũng như tuỳ thuộc vào điều kiện sức khoẻ, tuổi thai. Hãy đến các trung tâm y tế, bệnh viện sản khoa có uy tín để được xử lý một cách an toàn và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý là việc nạo, phá thai có ảnh hưởng đến sức khỏe của người phụ nữ, và cả ảnh hưởng về mặt tâm lý, do đó nếu vẫn chưa sẵn sàng chào đón một thành viên mới trong gia đình, bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai - một phương pháp tốt cho sức khỏe sinh sản và cả an toàn tình dục cho chính bạn.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan