Nội Tiết

Chào bác sĩ! Em là nữ 31 tuổi, em điều trị cường tuyến giáp bằng uống I131. Sau 2 tháng uống thì e thấy thường xuyên bị chảy máu chân răng( Sáng sớm, hoawcjk bất kỳ thời điểm trong ngày). Xin tư vấn giúp e về tình trạng trên , em cảm ơn

Trịnh Thanh

(2015/08/28 05:02)

Chào bạn,
Bạn đang trong đợt điều trị xạ trị bằng iod phóng xạ. Trong thời gian điều trị bạn chú ý một số vấn đề cần lưu ý trong sinh hoạt để tránh việc vương các chất phóng xạ vào môi trường sống, để tránh ảnh hưởng đến những người xung quanh. Rửa tay sạch sẽ sau khi dùng toilet; Dội rửa toilet vài lần sau khi sử dụng; Dùng những dụng cụ ăn uống hằng ngày và khăn tắm riêng (quần áo có thể cần phải giặt riêng); Uống nhiều nước để giúp tống iod phóng xạ ra khỏi cơ thể; Tránh hôn hoặc quan hệ tình dục; Giữ khoảng cách bằng chiều dài 1 cánh tay giữa bạn và những người khác ở bên cạnh nhiều hơn 2 giờ trong mỗi 24 giờ, đặc biệt tránh tiếp xúc lâu với trẻ sơ sinh, trẻ em và phụ nữ có thai, thậm chí là vật nuôi trong nhà.
Bên cạnh đó trong thời gian xạ trị người bệnh có thể gặp mốt số tác dụng phụ như: mệt mỏi, viêm miệng và họng, buồn nôn và nôn... Tình trạng chảy máu chân răng có thể liên quan đến vấn đề viêm nhiễm vùng miệng như viêm chân răng, viêm lợi, nên dễ dẫn đến hiện tươngj xuất huyết chân răng. Bạn nên hạn chế chà răng quá mạnh, tránh ăn các thức ăn rắn, nhiều xương vì có thể gây tổn thương vùng miện. Bên cạnh đó một chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều rất quan trọng. Một chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân xạ trị sẽ giúp nâng cao chất lượng điều trị, và giảm thiểu các tác dụng phụ của phươgn pháp.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan