Nội Tiết

Thưa bác sĩ, cháu bị suy giáp (suy tuyến yên, teo nhỏ hai thùy tuyến giáp). Cháu đã dùng thuốc berthyrox cách đây 2 năm, gần đây do cháu uống thuốc hơi quá liều nên bị chuyển sang cường giáp.Sau 2 tháng ngừng thuốc berthyrox kết quả xét nghiệm tsh, ft3, ft4 trở lại bình thường.Vậy cháu có phải dùng lại thuốc berthyrox không ạ? Cháu cảm ơn!

Phạm Hữu Tình

(2015/08/05 14:10)

Chào bạn,
Bạn suy giáp do tuyến yên suy giảm và teo hai thùy tuyến giáp. đây là bệnh lý suy giáp không hồi phục. Tuyến yên là tuyến nội tiết có vai trò tiết ra TSH kích thích tuyến giáp hoạt động sản xuất và bài tiết hormon tuyến, quan trọng nhất là T3, T4, có vai trò đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Khi tuyến yên teo đi, chức năng này suy giảm. Tuyến giáp không nhận được chỉ huy từ tuyến yên, hoạt động kém, vào teo dẫn, dẫn đến suy giảm chức năng khó hồi phục. Thuốc Berthyrox mà bạn đang dùng có vai trò bổ sung hormon giáp trạng, để đảm bảo chức năng tuyến giáp bị suy yếu, đảm bảo độ hoeemon tuyến vừa đủ trong máu. tuy nhiên, quá liều, nồng độ chất này cao trong máu có thể dẫn đến cường giáp do thuốc. Lúc này cần giảm liều, hoặc ngừng thuốc bổ sung hormon tuyến một thời gian để nồng độ chấ này bình thường tỏng máu. Sau đó, tiếp tục bổ sung hormon tuyến theo liều phù hợp. Bạn vẫn cần được sử dụng thuốc Berthyrox để tránh suy giáp.
Bên cạnh đó, để tăng cường sức khỏe và hoạt động của tuyến giáp bạn có thể sử dụng bổ sung các thực phẩm chức năng như ÍCh giáp vương. Sản phẩm này có thành phần haonf toàn từ thiên nhiều trong đó có hải tảo, giúp điều hòa miễn dịch, cung cấp iod và các vi lượng rất tốt cho bệnh tuyến giáp, đặc biệt là suy giáp. Ngoài ra bạn cũng nên chú ý dinh dưỡng cho người suy giáp bằng chế độ bổ sung hợp lý. Chú ý các loại thức phẩm nên tránh là loại thực phẩm cản trở háp thu iod hoặc giảm tác dụng của homron tuyến giáp như lúa mỳ, các loại bắp cải, súp lơ...
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan