Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ, con tôi la cháu trai, năm nay cháu 10 tuổi, bình thường cháu rất hiếu động. Hai ngày nay cháu kêu đau đùi, đi lại khó khăn. Tôi có và hỏi thì biết cháu không bị ngã hay va đập vào đâu. Bác sĩ tư vấn giúp xem cháu bị bệnh gì và khám thế nào ạ? Xin cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Thu Thủy

(2015/08/02 18:24)

Chào bạn,
Với những cơn đau không có nguyên nhân thể hiện sự phát triển của con bạn đang trong giai đoanh lớn. Các cơn đau khi trẻ đang lớn luôn tập trung vào cơ bắp chứ không phải các khớp. Hầu hết trẻ cho biết cơn đau xuất hiện ở mặt trước của bắp đùi, bắp chân, hoặc phía sau đầu gối. Trong khi các khớp bị ảnh hưởng bởi những bệnh lý nghiêm trọng có những dấu hiệu như sưng, tấy đỏ, đau, hoặc ấm nóng, thì các khớp của trẻ bị đau khi đang lớn lại trông rất bình thường.
Mặc dù cơn đau khi đang lớn thường xuất hiện vào buổi chiều hoặc buổi tối trước khi đi ngủ, nhưng cơn đau này đôi lúc có thể khiến trẻ tỉnh giấc khi đang ngủ. Cường độ của cơn đau khác nhau với mỗi trẻ, và hầu hết trẻ không trải qua những cơn đau mỗi ngày.
Chẩn đoán
Một triệu chứng mà các bác sĩ thấy hữu ích nhất trong việc chẩn đoán cơn đau khi đang lớn là lúc bị đau, trẻ phản ứng thế nào khi được chạm vào. Những trẻ có cơn đau do bệnh lý nghiêm trọng thường không muốn bị đụng vào vì cử động có xu hướng làm gia tăng cơn đau. Trong khi những cơn đau do trẻ đang lớn lại có phản ứng khác biệt: trẻ thường cảm thấy “thích” hơn khi được chạm, mát xa và ôm ấp.
Các cơn đau khi đang lớn được các bác sĩ gọi là chẩn đoán loại trừ. Có nghĩa là các điều kiện khác cần được loại trừ trước khi chẩn đoán cơn đau do trẻ đang lớn. Bệnh sử và khám lâm sàng kỹ lưỡng của bác sĩ thường có thể tìm ra nguyên nhân này. Trong một số trường hợp hiếm hoi, bác sĩ có thể yêu cầu làm xét nghiệm máu và chụp X-quang trước khi báo kết quả chẩn đoán đây là các cơn đau khi trẻ đang lớn.
\nHoạt động thể thao trong ngày có thể gây cho trẻ những cơn đau không mong muốn.
\nMột số lưu ý dưới đây mà bậc phụ huynh có thể làm để giúp con giảm nhẹ cơn đau:

Xoa bóp các khu vực trẻ bảo bị đau

Cho trẻ co duỗi

Đặt miếng băng nóng vào các khu vực trẻ bị đau

Cho trẻ uống ibuprofen hoặc acetaminophen (Không bao giờ được cho trẻ dưới 12 tuổi uống aspirin do có liên hệ đến hội chứng Reye, một bệnh hiếm gặp nhưng có khả năng gây tử vong.)

Đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay khi có bất kỳ các triệu chứng nào dưới đây xuất hiện cùng với cơn đau:

Đau dai dẳng, đau vào buổi sáng hoặc sưng hay tấy đỏ trong một khu vực cụ thể hoặc ở khớp

Cơn đau liên quan đến một chấn thương cụ thể

Bị sốt

Đi khập khiễng

Trẻ phát ban bất thường

Trẻ chán ăn

Trẻ ốm yếu

Trẻ mệt mỏi

Trẻ có cư xử không bình thường như mọi ngày.

Những dấu hiệu này không phải do các cơn đau khi trẻ đang lớn và nên được đánh giá bởi các bác sĩ.
Mặc dù cơn đau do trẻ đang lớn thường không dẫn đến bệnh nghiêm trọng nhưng có thể gây xáo trộn cuộc sống của trẻ hoặc cha mẹ trẻ. Do trẻ có vẻ như hoàn toàn được chữa khỏi các cơn đau vào buổi sáng, nhiều bậc phụ huynh nghi ngờ trẻ “làm giả” các cơn đau. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý điều này thường không đúng, rất có khả năng là trẻ đau thật. Hãy hỗ trợ và bảo đảm các cơn đau khi trẻ đang lớn sẽ qua khi trẻ lớn lên, điều này cũng đồng thời giúp trẻ được thư giãn, thoải mái.
chúc bạn và bé nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan