Cơ Xương Khớp

cháu năm nay 18 tuổi, cháu là nữ chỉ cao 1m47. ở độ tuổi này còn có thể cao được không ạ ? cháu nghe mọi người nói là uống canxi đồng thời phải tiêm vitamin D mới hấp thu hiệu quả? đúng vậy không ạ? vậy nên tiêm hàm lượng bao nhiêu ? mấy tháng tiêm một lần. mua ở đâu ạ, tên thuốc là gì luôn ạ?

Hồ Thị Thu Hiền

(2015/07/06 20:21)

Chào em,
Em mới 18 tuổi và chiều cao là 1m47 thì so với tiêu chuẩn hiện nay là chưa đạt. Chiều cao của con người phụ thuộc nhiều yếu tố: dinh dưỡng 32%, di truyền 23%, rèn luyện thể lực 20%, giấc ngủ, môi trường sống...
Dinh dưỡng: Cơ thể đang lớn, muốn phát triển chiều cao tốt, không nên ăn kiêng mà nên ăn đủ chất, nhất là đủ protein (có nhiều trong thịt nạc, cá, trứng, sữa, các hạt họ đậu) và canxi (có nhiều trong cá hộp nguyên xương, cá nhỏ kho nhừ ăn cả xương, tôm, cua, ốc, sữa, trứng, rau xanh).
Rèn luyện thể lực: Nếu tập luyện đúng phương pháp sẽ có tác dụng làm tăng quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu, tăng tiết hoóc-môn tăng trưởng, tăng trọng khối xương. Việc tập luyện với cường độ cao từ 1,5-2 giờ/ngày có thể làm tăng hoóc-môn tăng trưởng lên 3 lần. Ở những người tập ban ngày, về đêm lại thấy tăng hoóc-môn tăng trưởng lần nữa.
Việc tập nhẹ nhàng trong một thời gian ngắn như thể dục buổi sáng, đi bách bộ hay tập quá lâu, quá nặng nhọc như chạy maraton, cử tạ... không thúc đẩy phát triển chiều cao.
- Vitamin D có vai trò rất quan trọng trong việc chuyển hóa canxi, giúp phát triển xương. Vitamin D có rất ít trong thức ăn, nguồn vitamin này chủ yếu là do cơ thể tự tổng hợp được khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (chiếm khoảng 80%). Vì vậy để cơ thể có đủ lượng vitamin D cần thiết thì cơ thể chúng ta nên thường xuyên vận động ngoài trời. Thời gian tiếp xúc với ánh nắng tốt nhất là trước chín giờ sáng.
Giấc ngủ: Có vai trò rất quan trọng vì quá trình phát triển chiều dài của xương diễn ra vào ban đêm. Hoóc-môn tăng trưởng tiết ra nhiều trong thời gian từ 11 giờ đêm đến một giờ sáng.
Các môn thể thao có lợi cho phát triển chiều cao như bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, tập xà, nhảy cao, nhảy xa, đánh đu, nhảy dây, bóng đá, chạy bộ...
Các vận động, các môn thể thao không có lợi cho phát triển chiều cao là mang, vác, gánh các vật nặng trong thời gian dài, vận động quá sức, nâng tạ, chạy maraton.
Thay vì đi tiêm hay sử dụng một loại thuốc nào, em nên bổ sung bằng các thực phẩm thông thường, vừa giúp tăng cường sức đề kháng, vừa giúp cải thiện chiều cao.
Chúc sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan