Tai Mũi Họng

Xin chào bác sĩ. Sáng ngủ dậy em thấy bị đau phía quai hàm, dưới tai. Ấn vào thì mới đau. Em không bị sốt. Em coi mạng thì thấy vị trí đau giống bị quai bị. Bác sĩ cho em hỏi có phải em bị quai bị không ạ? Nếu chưa có triệu chứng rõ ràng như vậy thì đi khám có ra bệnh không ạ? Cảm ơn bác sĩ.

Phạm Thảo

(2015/06/26 01:25)

Chào bạn,
Để xác định bạn có bị quai bị hay không thì ngoài dựa trên triệu chứng (đưới dây), bạn có thể phát hiện qua xét nghiệm tìm kháng thể chống virus trong máu người bệnh, nuôi cấy nước bọt hoặc nước tiểu. Vì vậy để tránh biến chứng bạn cần đi khám sớm để điều trị nhé.
Các triệu chứng khởi đầu thường rất nhẹ
Sốt nhẹ, kéo dài trong 2 – 3 ngày.
Cảm giác mệt mỏi.
Biếng ăn, ăn không ngon.
Khô miệng.
Các triệu chứng khởi phát bệnh
Đặc trưng là sưng tuyến mang tai (2 tuyến nước bọt nằm ở vị trí góc xương hàm, ngay bên dưới và phía trước tai), có thể ở một bên hoặc cả 2 bên. Tuyến mang tai sưng làm cho góc hàm không thể sờ nắn được, điều này giúp phân biệt với bệnh hạch bạch huyết vùng cổ hay hàm dưới. Sưng tuyến mang tai thường kéo dài trong khoảng từ 7 – 10 ngày.
Hai tuyến mang tai có thể cùng lúc sưng đau, nhưng cũng có thể chỉ một trong hai tuyến. Trong trường hợp sưng một tuyến thì khi tuyến này xẹp xuống, tuyến còn lại sẽ bắt đầu sưng lên.
Các triệu chứng chung là sốt, đau đầu, khó nhai, biếng ăn. Tất cả triệu chứng thường mất đi sau khoảng 12 ngày.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan