Bệnh Khác

Thưa bác sỹ: Tôi năm nay 35 tuổi, bị loét miệng lưỡi từ hơn 10 năm nay. Nhưng khoảng hơn 1 năm nay tôi bị nặng hơn. Các vết loét thường xuyên xuất hiện, mỗi đợt 7, 8 nốt. Nốt này chuẩn bị khỏi thì nốt khác lại đã xuất hiện. Các vết loét có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trong miệng, lưỡi. Mặc dù tôi thường xuyên đánh răng và vệ sinh lưỡi sau khi ăn nhưng lưỡi tôi lúc nào cũng có rêu lưỡi màu trắng hoặc vàng. Rêu lưỡi thường dày, rêu tạo thành rãnh trên mặt lưỡi. Khi các vết loét xuất hiện nhiều trên lưỡi thì lưỡi có cảm giác rất nóng và có mùi hôi. Mặc dù tôi đã đi khám ở nhiều nơi khác nhau nhưng chưa nơi nào cho tôi câu trả lời chính xác và có thể điều trị bệnh cho tôi. Ví dụ cách đây vài năm tôi đã từng đi khám và điều trị ở bệnh viện Y Học Cổ truyền Tuệ Tỉnh, Bệnh viện 103, 108, Việt Pháp và gần đây nhất năm 2014 tôi đi khám ở bệnh viện Bạch Mai khoa khám bệnh theo yêu cầu. Nhưng tất cả các nơi đều chưa đem lại cho tôi câu trả lời xem tôi bị như vậy là do nguyên nhân gì để có hướng điều trị. Các bác sỹ thường trả lời rất chung chung và cho đơn thuốc nhưng tôi uống mãi mà chằng nơi nào đỡ được bệnh. Hiện tại tôi rất hoang mang, lo sợ không biết mình nên gặp ai, đi khám bệnh ở đâu để có kết quả chính xác xem mình bị như vậy là do bị nấm, vi rút hay một nguyên nhân nào khác gây nên. Qua Chương trình này tôi rất mong các bác sỹ sẽ tư vấn giúp xem tôi nên đi khám ở bệnh viện nào, khoa gì để cho kết quả chính xác nhất. Vô cùng cám ơn chương trình và các bác sỹ tư vấn giúp.

Hà Quang Vinh

(2015/06/22 08:07)

Chào bạn,
Viêm loét miệng là loại bệnh thường gặp, gần như ai cũng từng bị bệnh này. Viêm loét làm miệng lưỡi đau đớn, rất khó chịu, đôi khi còn gây sốt. Thông thường bệnh tự khỏi trong vòng dăm ngày đến vài tuần, nhưng sau một thời gian có thể lại tái phát.
Có nhiều nguyên nhân như siêu vi, nấm, thiếu vi chất (sắt, kẽm…), bệnh răng miệng (sâu răng, viêm lợi) hoặc do một số chất hoá học trong kem đánh răng… bệnh do vi rus streptococcus gây nên và việc chấn thương tình cảm hoặc stress cũng có thể phát sinh căn bệnh này hoặc có thể là hậu quả của các bệnh khác như Lupus đỏ hệ thống, viêm ruột Crohn và Behnet. \nĐể điều trị\n- Bệnh viêm loét miệng do nấm, vi khuẩn, thiếu vi chất hay do sâu răng hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Cần vệ sinh răng miệng tốt, ăn nhiều rau xanh, trái cây để tránh thiếu vitamin, hạn chế hút thuốc, uống rượu bia và ăn các thực phẩm quá cay, nóng… Có chế độ sinh hoạt hợp lý: ngủ đủ thời gian, sống thoải mái tránh stress…\n- Một số trường hợp viêm loét do siêu vi thì bệnh sẽ tự khỏi. Nếu vì các hoá chất trong kem đánh răng thì chỉ cần thay đổi thuốc đánh răng là được (nên dùng loại kem không có phụ gia sodium lauril sulfate).\n- Để chữa trị căn bệnh này có thể sử dụng các liệu pháp sau:\n+ Tạo màng ngăn: Do các vết loét trong miệng thường xuyên bị chìm trong nước bọt và dịch thức ăn nên rất lâu lành. Do đó sử dụng phối hợp các loại thuốc Sunfamethoxazon, trimethoprim, Serathiopeptit, hoạt chất tạo màng ngăn bôi trực tiếp lên vết loét mỗi lần cách nhau từ 6-8 giờ.\n+ Trường hợp lở loét nặng có thể sử dụng các chế phẩm corticosteroid có chứa hydrocortisone acetonide hemisuccinate hoặc triamcinolone giúp giảm sưng nhưng cần đề phòng các tác dụng phụ.\n+ Đông y cũng có các bài thuốc rất dễ thực hiện:\na) Ngậm nước trà tươi, rau dấp cá, húng chanh… là các chất chát, có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, làm săn da, khử mùi hôi giúp các vết loét chóng lành.\nb) Khế tươi giã nát, đổ ngập nước sôi vào đun sôi một lúc, chờ nguội thì ngậm và nuốt dần, ngậm nhiều lần trong ngày. Nước khế chua giúp thanh nhiệt, giảm đau. \nc) Lá rau ngót rửa sạch, giã nát, ép lấy nước cốt, hòa với ít mật ong và bôi trực tiếp vào chỗ sưng đau, lở loét 2 đến 3 lần / ngày. Lá rau ngót có tác dụng mát huyết, hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc.
Trường hợp bệnh tái phát quá thường xuyên, bạn nên đi khám Bác sĩ để xét nghiệm chi tiết nguyên nhân gây bệnh và có liệu pháp điều trị hợp lý.\nChúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan