Nội Tiết

Thưa bác sĩ, vợ em sau khi khám bệnh ở bệnh viện bình dân Đà Nẵng các bs đã kết luận vợ em bị bướu giáp lan tỏa, sau đó được cho thuốc và đã uống tính đến giờ là hơn 3 tháng( mỗi ngày uống nữa viên) .Vợ em ngày càng ốm,mụn nổi nhiều, nhiều người nói mắt bị lồi, em rất lo lắng. Mong các bs tư vấn giùm em về cách điều trị một cách cụ thể, em chân thành cảm ơn!

nguyễn hữu hà

(2015/06/13 16:21)

Chào bạn,
Bướu giáp lan tỏa đa phần lành tính. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu iod hoặc do viêm tuyến giáp mạn tính. Hiện tại vợ bạn đang dùng thuốc bổ sung hormon để kiểm soát nồng độ các kích thích tố tuyến giáp ngăn chặn sự phì đại của tuyến. Các bướu này đa phần ít phải điều trị, chỉ trừ có biến chứng chèn ép gây khó thở, khó nuốt, thì cần can thiệp phẫu thuật để loại bỏ khối bướu, đôi khi do tính thẩm mỹ. Các bệnh nhân có bướu lan tỏa kéo dài sẽ có triệu chứng của tình trạng suy giáp như mệt mỏi, giảm trí nhớ. tóc khô dễ rụng, kinh nguyệt rối loạn thường là thưa kinh. Tình trạng lồi mắt ít xảy ra nhưng có hiện tượng mắt mờ đi. Không biết vợ bạn bị bướu này lâu chưa? Nếu đã uống thuốc được 3 tháng rồi mà tình trạng xấu đi thì bạn nên đưa vợ đi kiểm tra lại, có thể phải tăng liều để đáp ứng với mức độ bệnh. Đồng thời cũng phải kiểm tra lại mức độ phát triển của bướu, nếu bướu phát triển nhanh thì cần can thiệp điều trị
Đối với các bệnh nhân bị bướu lành tính bên cạnh điều trị nên có chế độ dinh dưỡng đầy đủ để tăng cường sức khỏe, có thể bổ sung các loại dinh dưỡng, tuy nhiên cần hạn chế các thực phẩm giàu estrogen, các thực phẩm giàu chất béo. Bổ sung iod bằng thực phẩm có nguồn gốc từ biến như các loại hải sản, rong biển...và có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ nguồn gốc từ hải tảo. Hải tảo hay rong biển đã được biết đến trong nhiều bài thuốc đông dược giúp điều trị bướu cổ, đặc biệt là các bướu lành tính. Hiện nay cũng có sản phẩm Ích Giáp Vương chứa thành phần chính là loại hải tảo này. Đây cũng là một sản phẩm cung cấp lượng iod và các vi chất cần thiết nguồn gốc tự nhiên cho bệnh nhân.
Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan