Thần Kinh

Cháu năm nay 23 tuổi. Lúc trước mỗi khi tức giận, lo sợ hay suy nghĩ cháu đều bị run tay. Nhưng gần nửa năm nay mỗi khi như vậy cháu lại bị run nặng hơn có khi ko giữ đc vật đang cầm (nhất là tay phải), thậm chí là bị đầu cháu bị đau căng đột ngột. Xin BS cho cháu biết đó tại sao cháu lại bị như vậy và có phương pháp nào đều trị không? Cháu xin cám ơn!!

Nguyễn Vy Anh

(2015/06/11 05:51)

Chào bạn
Run tay là biểu hiện thường gặp ở người cao tuổi nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi do bệnh lý. Những bệnh có thể gây run tay như bệnh Parkinson, Basedow, bệnh xơ cứng bì rải rác, người nghiện rượu hay trong hội chứng tiểu não... Nhưng đối với mỗi bệnh lý này, biểu hiện lại run tay khác nhau.
Khi mắc bệnh Parkinson, người bệnh thường thấy run ở các ngọn chi, nhất là ngón tay, run khi yên tĩnh, run mất hoặc giảm khi hoạt động, tần số run thường trong khoảng 4-7 lần/giây, run có nhịp độ và biên độ đều đặn.
Trong bệnh Parkinson và Basedow, người bệnh thường bị run tăng lên khi xúc động nhiều. Ngoài ra, khi mệt mỏi, stress... cũng có thể gây run tay. Khi với tay cao hoặc khi đang viết cũng có thể gây run tay nhưng đây là run tay do vô căn, có thể hết khi ngừng hoạt động đang làm.
Vì run tay do nhiều bệnh lý gây ra như kể trên nên nếu bệnh run tay ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và công việc, bạn nên đến bệnh viện khám và làm một số xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết để được chẩn đoán chính xác. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp điều trị thích hợp cho bạn.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan