Tim Mạch

Con chào Bác Sỹ ạ! Mẹ con đang ở xa không có điều kiện đến bác sỹ, hiện mẹ con cảm thấy trong người không được tốt, cụ thể là thỉnh thoảng vào ban đêm mẹ con thường bị đau nhức ở lưng sau đó chuyển lên ngực, buốt và rất khó thở, nhất là vùng ngực bên trái (vùng gần với tim). Con mong bác sỹ giải đáp để nói cho mẹ biết, hiện mẹ con đang rất lo lắng! Con cảm ơn ạ!

Hoàng Văn Viết

(2015/06/03 23:54)

Chào bạn,
Theo thông tin bạn mô tả thì vẫn chưa đủ để chúng tôi chẩn đoán cụ thể bệnh của mẹ bạn là gì. Tình trạng đau tức ngực có thể do nhiều rất nguyên nhân khác nhau gây nên như: bệnh tim mạch, bệnh đau dây thần kinh, bệnh lý tại phổi, hoặc cũng có thể do nằm ngủ sai tư thế làm chèn ép tim… Trước tiên bạn nên theo dõi tần suất và mức độ nặng của triệu chứng đau tức ngực, xét xem tình trạng này kéo dài đồng thời xuất hiện thêm biểu hiện tim đập nhanh, kèm theo ho…hay không. Bạn có thể tham khảo các triệu chứng của một số bệnh lí như:
- Đau ngực do bệnh lí tim: tim bị đè nén, bóp nghẹt, nặng ngực, khó thở, thường xảy ra khi gắng sức, xúc động, tức giận... Đau thường lan ra hàm, vai, tay và có thể kèm theo nôn ói, vã mồ hôi, hơi thở ngắn, yếu, mệt, chóng mặt...
- Chấn thương ngực: đau có thể do tổn thương mô mềm thành ngực, cơ ngực, xương sườn..
- Đau ngực do bệnh lý phổi: tình trạng viêm nhiễm từ đường thông khí như suyễn, viêm phế quản, viêm phổi, viêm màng phổi, lao phổi... cũng gây đau ngực. Đau thường liên quan đến nhịp thở, ho.
- Đau thành ngực lành tính: đau này khá phổ biến ở những người trẻ, khỏe mạnh, không rõ nguyên nhân và hoàn toàn lành tính, không do bất thường nào. Đau thường khu trú, thoáng qua, dưới một phút, có thể lặp lại nhiều lần.

Để kết luận chính xác nguyên nhân đau ngực và có biện pháp điều trị kịp thời, bạn nên đưa mẹ đến các cơ sở y tế để thăm khám và làm các xét nghiệm như chụp X-quang, điện tâm đồ,... Bên cạnh đó, cần khuyên mẹ bạn phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lí, tránh làm các công việc quá nặng nhọc, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.
Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan