Tai Mũi Họng

Xin chào bác sỹ! Cháu có con nhỏ 28 tháng tuổi, cách đây 1 tuần cháu ngoáy tai cho con bất cẩn làm thủng màng nhĩ của bé lỗ thủng rất lớn gần như là toàn bộ màng nhĩ, cho cháu hỏi liệu màng nhĩ của bé có khả năng tự mọc lại được không ạ, và quá trình giữ gìn vệ sinh, chăm sóc bé như tjế nào tốt nhất? Cháu chân thành cảm ơn bác sỹ!

Nông Thị Huyền

(2015/05/31 02:09)

Chào bạn
Nhiều người vẫn còn chủ quan với hiện tượng thủng màng nhĩ, vì thấy tai vẫn nghe tốt. Thực thế, trong thời gian bị thủng màng nhĩ, sức nghe có bị giảm nhưng không đáng ngại. Tuy nhiên, lúc này, sức nghe không hẳn là vấn đề chính, mà quan trọng, lỗ hổng từ màng nhĩ là nơi “hút” vi khuẩn nên tai rất dễ bị viêm nhiễm, chảy nước, chảy mủ nếu không giữ vệ sinh sạch sẽ.
Đây cũng là nguyên nhân khiến những người đã bị thủng màng nhĩ thường xuyên bị viêm tai tái diễn, gây chảy nước, mủ hôi, ngứa rất khó chịu. Nhất là với những người không biết vệ sinh tai đúng cách, tần số viêm càng lặp lại liên tục.
Đối với trẻ em, đa số trường hợp thủng nhĩ do chấn thương lỗ nhỏ, mới thủng xong được điều trị ngay căn nguyên gây viêm, chảy nước thì đều có thể tự lành, bít lỗ hổng. Còn lỗ thủng càng lớn thì khả năng lành tự nhiên càng thấp. Nhưng quan trọng, để lành được lỗ thủng, thì luôn phải chăm sóc, bảo vệ để tai không bị viêm nhiễm tái phát nhiều lần. Còn nếu lỗ thủng lâu ngày, đã có “gờ”, “sẹo” quanh lỗ thủng không thể tự liền thì vẫn có thể tiến hành vá màng nhĩ.
Như vậy, với tuổi của em thì ít có khả năng mà màng nhĩ có thể tự lành được. Mà bản thân em cũng chưa xác định được là em có bị thủng hay không? Vì thế em nên đi khám chuyên khoa tai – mũi – họng để bác sĩ xác định chính xác và tùy vào kết quả mà họ sẽ có những hướng điều trị cho em nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
Benh buou mang tai la gi?nguyen nhan va cach dieu tri

Ho van my

(2015/11/20 19:06)