Miễn Dịch - Dị Ứng

Chào bác sĩ: Nhà em có nuôi ba con mèo nhỏ. Chúng nó chắc khoảng ba tháng tuổi. Hôm nay em ngồi chơi với nó. Mèo cọ cọ vào người mà con chó nhà chạy lại định giỡn với em. Làm con mèo sợ quá nên lỡ cào em một cái ở chân. Chảy máu. Không sâu. Khoảng 2,5cm. Nửa tháng trước em đã từng bị chó cắn nhẹ nên em cũng biết xử lý vết thương. Em rửa vết thương bằng xà phòng lifeboy 5 phút dưới vòi nước rồi sát trùng bằng cồn iốt.. E chưa tiêm ngừa vì lần bị chó cắn em tiêm hai mũi thì bị dị ứng mề đay. Là vắc xin an toàn thế hệ mới nhưng vẫn dị ứng. Bác sĩ cho dừng tiêm. Bây giờ em phải làm sao ạ? E nghe nói mèo con không thể theo dõi được vì không phát bệnh. Em đã có ngừa uốn ván 4/5 mũi rồi ạ. Bác sĩ giúp em với.

Nguyễn Hương Giang

(2015/05/04 20:43)

Chào bạn, khi tiếp xúc với mèo, con người có thể bị mèo cào, cắn hoặc liếm. Qua các vết xây xước trên da, mèo sẽ truyền cho ta một loại vi khuẩn gây bệnh thuộc nhóm Gram âm. Sau đó từ vài giờ đến hai tuần, tại vị trí này sẽ nổi lên một vệt viêm đỏ, hoặc một sẩn, nổi cao hơn mặt da, kích thước khoảng từ 1-1,5cm, sờ vào thấy chắc và đau.
Tổn thương có thể có màu sắc như màu da bình thường, màu hồng hoặc màu đỏ. Tổn thương có thể khô, nhưng ở nhiều trường hợp tổn thương da có mụn nước, mụn mủ, đôi khi là bọng nước hoặc bọng mủ rất to và có thể vỡ tạo nên vết trợt hoặc vết loét, có vảy tiết. Một số bệnh nhân có kèm theo nổi ban đỏ toàn thân nhưng tồn tại một thời gian ngắn rồi lặn đi. Tổn thương ở chân thì hay nổi hạch ở bẹn, tổn thương ở vùng mặt thì nổi hạch ở cổ. Một số trường hợp bị mèo cào vào mắt có thể gây tổn thương u hạt ở kết mạc, kết mạc mắt viêm đỏ, đau xung quanh mắt và có hạch ở vùng cổ.
Các hạch sưng to, sờ vào mềm, đau, di động tốt, có thể vỡ mủ ở một số trường hợp. Một số bệnh nhân khi nổi hạch thì thường có sốt, mệt mỏi, đôi khi có thể có rét run hoặc buồn nôn.
Thường thì đa số trường hợp sẽ khỏi sau 1-2 tháng, một số trường hợp nặng thì có thể có các biến chứng như viêm não, viêm phổi, giảm tiểu cầu, viêm tuỷ xương, viêm gan, viêm lách…
Về điều trị, khi bị mèo cào, cắn, phải làm sạch vết thương, bôi các thuốc diệt khuẩn như cồn iốt, fucidin, bactroban… Hầu như các kháng sinh đều không tác dụng với loại vi khuẩn này, nhưng để đề phòng nhiễm trùng bồi phụ và khu trú tổn thương thì nên dùng một đợt erythromycin. Nên dùng một trong các chế phẩm kháng histamin.
Để phòng bệnh, tốt nhất không nên cho trẻ bế hoặc ngủ với mèo.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Miễn Dịch - Dị Ứng
vì sao khi trẻ sốt không được tiêm vacxin

nguyễn trung

(2015/05/15 02:08)