Sản Phụ Khoa

Em xin chào bác sĩ ! Dì em vừa phẩu thuật cắt bỏ tử cung và buồng trứng do có khối u ở tử cung. Vì vậy mong bác sĩ tư vấn giúp em nên chăm sóc cho dì em thế nào ( về việc vệ sinh và ăn uống) để dì em mao lành vết thương và nhanh hồi phục sức khỏe. Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Phương Linh

(2015/04/29 18:05)

Chào bạn,
Trong tuần đầu tiên sau sinh, vết mổ vẫn chưa khô nên các bác sĩ nữ hộ sinh sẽ chăm sóc cho bệnh nhân, chăm sóc vệ sinh vết mổ, cho các thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh để tránh các biến chứng, nhiễm trùng. Việc dùng thuốc giảm đau sau mổ là hoàn toàn bình thường. Các vết mổ đang trong quá trình lành gây đau đớn, có thể gây ra cảm giác choáng váng và kiệt sức.
Sang tuần thứ hai, nếu khâu bằng chỉ không tiêu thì bác sĩ xem xét vết mổ, nếu khô sạch thì cắt chỉ. Thông thường, bác sĩ sẽ cắt chỉ sau 5 ngày. Nếu khâu bằng chỉ tự tiêu thì không cần cắt chỉ. Thời gian này, bạn có thể lau người cho dì bằng nước ấm tránh việc để vết mổ bị ướt. Sau khi lau xong, dùng bông sạch thấm khô vết mổ, để vết mổ hở không cần băng kín, giữ cho vết mổ luôn khô sạch. Có thể vệ sinh vết mổ bằng dung dịch betadin hoặc povidine 10%, giúp vết mổ sẽ nhanh liền sẹo và tránh nhiễm trùng. Không nên thoa các loại thuốc kháng sinh, hay đắp lá trầu, tỏi giã lên vết mổ.
Lưu ý có những người cơ địa lồi, thậm chí 4 tháng sau khi cắt chỉ, mới nhú sẹo lồi. Sẹo lồi là vết mổ sau khi liền sẽ lồi hẳn ra khỏi mặt da, có màu sậm hoặc hơi tím, khi đụng vào có thể đau hoặc ngứa và tồn tại mãi với thời gian. Dì bạn thể dùng thuốc chống sẹo lồi sau khi cắt chỉ được một tuần trở đi. Nếu thoa thuốc sớm có thể gây nhiễm trùng.
2. Dinh dưỡng, chế độ ăn
Không được phép ăn gì trong vòng 6 giờ sau mổ vì lúc này, dưới tác động của thuốc dùng trong ca phẫu thuật, nhu động ruột của dì bạn đang ở mức rất thấp, đường ruột ứ ra nhiều khí, dạ dày hoạt động yếu. Thức ăn đưa vào sẽ rất khó tiêu hóa, gây đầy hơi, táo bón, khiến cơ thể càng mệt mỏi, lâu hồi phục.
Trong ngày đầu sau mổ, chỉ nên uống nước lọc, nước đường, ăn cháo loãng cho tới khi xì hơi (trung tiện) mới bắt đầu ăn đặc, và nên ăn những đồ mềm, lỏng.
Sau đó, ăn uống như bình thường, Tình trạng táo bón đầy hơi vẫn tồn tại sau mổ 3-5 ngày do ảnh hưởng của thuốc tê. Lưu ý không dùng các loại thực phẩm dễ gây tiêu chảy hoặc dị ứng, gây sẹo lồi (thịt gà, thịt bò, hải sản, rau muống...) Nên ăn các thức ăn giàu dinh dưỡng như đạm đường, chất sắt, rau củ quả nấu chín.
Đặc biệt, trong quá trình liền vết mổ thì các vitamin A, B, C (cam, quýt, bưởi cà rốt) có vai trò kiểm soát viêm nhiễm; Vitamin K và các yếu tố vi lượng như canxi, kẽm, sắt, đồng (có trong trứng sữa) có vai trò chính trong việc cầm máu, tạo máu và làm lành vết mổ; Protein là nguyên liệu chính tạo ra tế bào mới hình thành nên lớp da non và làm liền vết mổ. Mỗi ngày nên cung cấp cho cơ thể khoảng 200 g thức ăn có chứa protein như thịt, cá, sữa, đậu…
3. Vận động nghỉ ngơi
Ngay sau khi ống thông tiểu được lấy ra, có thể bước xuống giường, tập đi bộ trở lại.
Lười vận động sau khi mổ làm cho nhu động ruột chậm hồi phục, từ đó dẫn đến chứng táo bón rất khó chịu ở chị em . Đồng thời đây cũng là yếu tố nguy cơ nghiêm trọng làm hình thành các cục máu đông ở chân, tay và gây viêm phổi sau phẫu thuật (do nằm một chỗ, phổi bị ứ đọng). Việc vận động đi bộ ngắn giúp các chức năng bình thường của cơ thể phục hồi nhanh hơn, giảm nguy cơ mắc biến chứng sau phẫu thuật như dính ruột, viêm tắc tĩnh mạch…h.
Khi có triệu chứng vết mổ sưng đỏ, đau hoặc tiết dịch: Vết mổ là vết thương, do vậy cần giữ khô sạch để tránh nhiễm trùng. Nếu vết mổ sưng đỏ đau hoặc chảy dịch vàng là những dấu hiệu bất thường, cần đến bệnh viện ngay lập tức.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan