Tiêu Hóa

Chau chao bac si.bac si cho chau hoi con chau moi duoc 3thang nhung 4den 5 ngay chau moi di ve sinh 1 lan.va 5 ngay chau ko di duoc thi lai phai thut cho chau di ve sinh.chau da an rat nhieu rau de cho con bu nhung chau van the.vah bsi cho chau hoi chaunphai lam the nao de con di ve sinh hang ngay va nhu the co bi sao ko ah

vu thi thuy

(2015/04/16 03:09)

Chào bạn, khi trẻ ở độ tuổi từ 0 – 4 tháng, có rất nhiều dấu hiệu có thể gây nhầm lẫn giữa việc trẻ đi ngoài bình thường với táo bón. Vì vậy bạn cần đặc biệt lưu ý trong việc xác định bé nhà mình có thực sự bị táo bón hay không. Đừng để tình trạng “chữa lợn lành thành lợn què” xảy ra như một số người mà tôi đã gặp.
Những dấu hiệu chứng tỏ chắc chắn bé bị táo bón là:
\nBé đột nhiên đi ngoài ngoài thưa ra. Bé tự đi ngoài được nhưng phân có vẻ rất đặc quánh và bạn thấy bé có vẻ rất khó chịu(đau) khi rặn. Có thể(hoặc không) kết hợp với việc kêu khóc do đau đớn khi đi ngoài.
Bạn thấy bé cố gắng rặn đi ngoài nhưng không đi được.Ngoài ra bạn còn có thể thấy bé xì hơi khá nhiều.
\nNhững dẫu hiệu có gây nhầm lẫn giữa việc bé đi ngoài bình thường và bị táo bón là:
\nBé đi ngoài thưa (từ lúc sinh ra hoặc gần đây mới xảy ra), nhưng vẫn tự đi ngoài được với phân có dạng mềm(hoặc lỏng) thì chứng tỏ bé vẫn bình thường(không bị táo bón.
Khi bé rặn bạn thấy bé đỏ mặt một lát sau đó bé đi ngoài được phân mềm thì cũng hoàn toàn bình thường bởi vì cơ bụng của bé còn yếu nên cần dùng nhiều sức gây ra đỏ mặt.
\nSau khi xác định chính xác bé bị táo thì bạn có thể áp dụng cách sau:
Trước tiên, bạn hãy xoa bụng bé theo chiều kim đồng hồ khoảng 5 – 10 phút, sau đó “xi …” để cho bé đi ngoài.
Xoa như thế nào là đúng?
Bạn hãy đặt 3 ngòn tay(hoặc cả bàn tay) lên bụng của bé. Xoa theo chiều kim đồng hồ quanh rốn, xoa chậmvà hơi ấn xuống, ấn vừa phải không quá mạnh vì sẽ làm bé đau và cũng không quá nhẹ vì sẽ không hiệu quả.
Tập trung xoa nhiều hơn vào phần cách rốn khoảng 5 cm đặc biệt là ở phía sườn bên trái của bé vì đó là chỗ của đại trạng. Mục đích của việc xoa bụng này là để kích thích phần đại tràng( ruột già) co bóp để đẩy phân xuống phía dưới gần hậu môn để gây ra sự thúc giục đi ngoài cho bé.
Bạn nên xoa vào lúc bé đang đói sẽ hiệu quả hơn, không xoa lúc bé no bụng vì sẽ không tốt.
Thông thường nếu phân trong bụng bé không quá đặc quánh thì bé sẽ đi ngoài được sau khi bạn xoa bụng 5 – 10 và xi…
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan