Tim Mạch

Chào bác sĩ! Em trai cháu năm nay 5 tuổi. Vừa rồi khi đi kiểm tra sức khỏe ở bệnh viện địa phương thì phát hiện bị tim bẩm sinh. 1 tuần trước, em cháu tiến hành kiểm tra ở bênh viện Nhi đồng 1 - TP.HCM thì được bác sĩ chẩn đoán là bị Hở van 2 lá 2,5/4 ( Sa lá trước van 2 lá, áp lực phổi PAPs = 22mmHg). Bác sĩ hẹn 3 tháng sau tái khám lại và không giải thích gì thêm, cũng không kê đơn thuốc điều trị. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi với triệu chứng bệnh như trên có quá nguy hiểm không ạ? Và có thể điều trị bằng thuốc hay phải tiến hành phẫu thuật. Cháu cảm ơn và ming sớm nhận được câu trả lời từ bác sĩ!

Nguyễn Huyền Chân

(2015/04/08 07:20)

Chào bạn,
Rất chia sẻ sự lo lắng của bạn đối tình trạng sức khỏe của em trai. Đối hở van tim chia 4 mức 1/4 là hở nhẹ, 2/4 là hở trung bình, 3/4 là hở nặng, 4/4 là hở rất nặng. Như vậy trường hợp của em cháu 2,5/4 như vậy đây là mức cần quan tâm và theo dõi. Tuy nhiên cần dựa vào triệu chứng cơ năng khác để bác sĩ đưa ra quyết định điều trị như khó thớ nhiều, đau tức ngực khi đó có chỉ định dùng thuốc hoặc phẫu thuật, còn ở mức độ nhẹ thì chưa cần điều trị. Phẫu thuật thường được chỉ định khi hở van tim nặng (độ 3, 4) và triệu chứng cơ năng rõ thì cần phẫu thuật; hở van nặng không kèm triệu chứng cơ năng hoặc triệu chứng cơ năng nhẹ cần điều trị thuốc, theo dõi sát; nếu tim ngày càng lớn (lớn nhĩ trái, thất trái) hay xuất hiện rung nhĩ, cần phẫu thuật…
Do vậy có thể trường hợp của em trai bạn hở mức trung bình, tình trạng sức khỏe tốt do đó không có chỉ định dùng thuốc mà cần theo dõi thêm. Vậy 3 tháng sau hãy cho em quay lại khám để kiểm tra mức độ tiến triển của bệnh và có hướng điều trị tốt nhất cho em bạn. Còn về phẫu thuật van 2 lá thường có tiên lượng tốt, sắc xuất rủi ro thấp do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm với các chỉ định của bác sĩ.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tim Mạch
Hẹp van tim 2 lá nhẹ điều trị thế nào

Nguyen thi thinh

(2014/11/26 03:44)

Tim Mạch
Tôi hay bị giật giật ngực trái là bệnh j vậy?

Nguyễn Phong

(2015/12/14 20:32)