Cơ Xương Khớp

Chào các chuyên gia tư vấn, cháu tên Thắng, 19 tuổi. Tuổi cháu đã lớn rồi mà không hiểu sao người cháu rất nhỏ. Chân tay của cháu thì rất còi. Liệu cháu có phải bị bệnh còi xương. Xin chuyên gia giải đáp cho cháu.

Trần Đức Thắng

(2015/04/03 22:09)

Chào bạn,
Bạn chỉ nói chân tay b ạn nhỏ, nhưng không nói rõ cân nặng bao nhiêu, nên cũng chưa thể khẳng định bạn bị bệnh còi xương. Để đánh giá mức độ gầy hay béo của một người cần dựa vào chỉ số BMI (Body Mass Index) – chỉ số khối cơ thể.
Cách tính: Gọi W là khối lượng của một người (tính bằng kg) và H là chiều cao của người đó (tính bằng m), chỉ số khối cơ thể được tính theo công thức:
Theo WHO, người lớn có BMI trong phạm vi [18,50 - 24,99] là người bình thường. Dưới 18,5 là gầy, trên 25 là béo và trên 30 là béo phì.
Dựa vào chỉ số này, bạn xem mình ở mức độ nào. Có thể chế độ dinh dưỡng chưa đầy đủ hoặc sự hấp thu của bạn không tốt. Bạn cần tập luyện thể dục thể thao thêm. Sau đây là một số thông tin về bệnh còi xương, Bạn tham khảo nhé.
Còi xương là bệnh loạn dưỡng xương do thiếu vitamin D hoặc do rối loạn chuyển hóa vitamin D trong cơ thể. Là bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 1 tuổi.
* Nguyên nhân còi xương:\n- Thiếu ánh nắng mặt trời: Đây là nguyên nhân hay gặp nhất do thói quen kiêng cữ, sợ trẻ tiếp xúc nắng sớm sẽ hay bị ốm. Điều này rất đáng buồn, vì nước ta là nước nhiệt đới, ánh sáng rất nhiều mà tỷ lệ còi xương vẫn cao, chỉ vì thiếu hiểu biết không cho trẻ phơi nắng.\n- Sai lầm trong chế độ ăn dặm của trẻ: ăn sữa bò ở trẻ dưới 1 tuổi, đây là lứa tuổi nhu cầu vitamin D đang rất cao và nguồn dự trữ canxi hay thiếu hụt ở trẻ đẻ nhẹ cân, đẻ non, vì vậy ở những trẻ này rất thiếu vitamin D dẫn đến còi xương. Hoặc những trẻ ăn quá nhiều chất bột, đạm (thịt) gây tình trạng toan chuyển hóa - tăng đào thải canxi ra nước tiểu. Trong chế độ ăn dặm hằng ngày không cho hoặc cho quá ít dầu/mỡ dẫn đến không có dung môi hòa tan để hấp thu được vitamin D.\n- Các yếu tố thuận lợi khác: tuổi (càng nhỏ càng dễ bị còi xương), đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai, bệnh nhiễm khuẩn, trẻ rối loạn tiêu hóa kéo dài.
* Triệu chứng còi xương:\nCác biểu hiện ở hệ thần kinh: ra mồ hôi nhiều, kể cả ban đêm (mồ hôi trộm), kích thích khó ngủ, hay giật mình, rụng tóc gáy (do trẻ ra mồ hôi nhiều), đối với còi xương cấp có thể gặp: tiếng thở rít thanh quản, cơn khóc lặng, hay nôn, nấc khi ăn. Có thể co giật do hạ canxi máu, chậm phát triển vận động: chậm biết lẫy, chậm biết bò.\nCác biểu hiện ở xương: thóp chậm liền, bờ thóp mềm, bướu trán, bướu đỉnh, chậm mọc răng, răng hay bị sâu, răng mọc lộn xộn, lồng ngực hình gà, chuỗi hạt sườn, vòng cổ chân, vòng cổ tay, xương chi cong.\nToàn thân: nếu không được điều trị, trẻ chán ăn, suy dinh dưỡng, da xanh thiếu máu, lách to.\nĐiều trị: cho uống vitamin D, uống thêm calci. Khi có nắng cho ra ngoài trời tắm nắng 30 phút/ngày trước 9 giờ sáng. Nhưng tốt nhất nên đi khám bác sĩ để được điều chỉnh liều thuốc thích hợp hợp tùy theo mức độ còi xương.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan