Sản Phụ Khoa

Chào bs, tôi mang thai 8tuan xét nghiệm tại bv từ vũ thì dương tính với rubella igm 1.8 và rubella igg 53.5, bs nơi đây khuyên bỏ thai. Nhưng theo tôi đc biết rubella igm dương tính là do mới nhiễm rubella gần đây, mà từ lúc mang thai hoặc trước luac mang thai tôi chưa hề sốt hay phát ban thì làm sao cơ thể tôi có kháng thể igm đc?? Bs có thể cho tôi lời khuyên đc ko ạ?

Trúc my

(2015/03/31 14:42)

Chào bạn,
Hiện nay do tình trạng tiêm ngừa Rubella chưa được thực hiện một cách rộng rãi nên số thai phụ chưa được miễn dịch và có thể nhiễm trong quá trình mang thai. Khi mang thai nếu bị nhiễm nguyên phát (lần đầu) trong 3 tháng đầu thai kỳ thì nguy cơ thai nhi bị hội chứng Rubella bẩm sinh (mù, điếc, tật não nhỏ, bệnh tim bẩm sinh) lên đến 90%. Không điều trị được hội chứng rRbella bẩm sinh trong bào thai.
Xét nghiệm Rubella (IgM và IgG) được thực hiện trên những thai phụ chưa từng tiêm ngừa Rubella và chưa từng mắc bệnh rubella trước khi mang thai. Thời gian thực hiện xét nghiệm tốt nhất khoảng 7 – 10 tuần.
\n- IgM thường sẽ dương tính từ 4-10 ngày sau khi phát ban và sẽ dương tính tiếp theo 6-12 tuần sau đó sẽ chuyển sang âm tính.\n-IgG thường sẽ dương tính sau IgM 1 tuần và tăng mạnh các tuần tiếp theo, sau đó sẽ giảm dần và dương tính hết đời.
Vì vậy: Nếu xét nghiệm lần 2, lần 3 mà chỉ số IgG tăng mạnh (2-4 lần) sau mỗi lần xét nghiệm. Tức là em mới bị nhiễm Rubella trong thời gian gần đây. Tuy nhiên vẫn không thể xác định chính xác vào thời gian nào (!?). Nếu xét nghiệm lần 2, lần 3 mà chỉ số IgG không thay đổi nhiều tức là em đã mắc Rubella từ rất lâu trước đó.
Hiện nay thì ở viện Từ Dũ người ta đã có một loại xét nghiệm dành cho những sản phụ nghi bị nhiễm Rubella như em để đánh giá nguy cơ nhiễm rubella của con. Vì thế nếu em vẫn còn băn khoăn lo lắng thì em có thể đến viện Từ Dũ khám lại và xin thêm tư vấn của bác sĩ. Lúc đấy bác sĩ sẽ cân nhắc xem trường hợp của em thì có cần thiết phải làm xét nghiệm đó không em nhé.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan