Cơ Xương Khớp

thưa bác sĩ cháu năm nay 22 tuổi , cách đây khoảng 1 tháng cháu thấy cơ quai hàm cháu hay bị nhói, còn bt thì kiểu như bị sưng nhẹ, nhai không thấy đau nhưng quai hàm kêu lộp cộp ạ , kèm theo lâu lâu hay bị đau nửa đầu trong vòng vài giây và tối ngủ phần cơ hàm 2 bên bị như sưng nhẹ và đập theo nhịp tim, cháu nhai k thấy đau , nuốt bình thường và không thấy khó thở. vậy cháu bị bệnh gì và cách cữa bệnh như thế nào thưa bác sĩ ? cháu cảm ơn ạ

Nguyễn Nhật Minh

(2015/02/12 01:03)

Chào bạn,
Theo như bạn mô tả thì có thể bạn bị loạn năng thái dương hảm rồi đó, bệnh nhân bị loạn năng thái dương hàm cảm thấy rất khó khi ăn nhai, há miệng đau, các cơ nhai co thắt. Các biểu hiện ở khớp nhai là bệnh nhân há miệng cảm thấy lục cục bên trong khớp. Triệu chứng này rất nhiều người hay gặp. Hoặc bệnh nhân cũng có thể có cảm giác đau ở khớp hàm, hay há miệng không được thoải mái chính là những dấu hiệu rất hay gặp ở bộ máy nhai.
Biểu hiện bệnh có thể xuất hiện ở bộ máy nhai, biểu hiện trên các cơ nhai, trên các khớp thái dương hàm, ở răng, xương hàm răng hay biểu hiện ở cổ, mặt.
Dấu hiệu thường gặp nhất là bệnh nhân thấy đau tại cơ nhai, ở cơ thái dương vùng mặt có cảm giác khó chịu, căng mỏi. Đau có thể nằm ở nhiều vị trí khác nhau có thể đau ở tại cơ, có thể đau sau quá trình nhai nhiều hay ăn thức ăn cứng, dai đau sẽ xuất hiện. Bên cạnh dấu hiệu đau, vì đau dẫn đến co thắt cơ làm cho há miệng hạn chế \nPhì đại cơ
Nguyên nhân do cơ nhai hoạt động kéo dài liên tục. Đặc điểm của phì đại cơ làm cho khuôn mặt không đều, một bên phình to, một bên bình thường làm cho khuôn mặt mất cân đối. Những người đó chắc hẳn đang có hiện tượng nhai lệch.
Biểu hiện tại khớp
- Hay gặp nhất đó là đau khớp hàm đặc biệt khi nhai có thể đau.
- Một biểu hiện nữa cũng hay gặp đó là tiếng kêu khớp, có thể há miệng kêu tiếng lốc cốc, lốc cốc. Nhẹ thì có thể bệnh nhân cảm nhận được nhưng nặng thì người bên cạnh cũng có thể nghe thấy. Khi có tiếng kêu thì tổn thương của bệnh đã đi vào khớp và lúc đó thì tương đối khó để điều trị, do vậy nên phát hiện bệnh sớm để có thể có phương pháp điều trị một cách tốt nhất. Há miệng hạn chế cũng là một biểu hiện, do tổn thương tại khớp làm cho vận động của khớp không được tốt nên giới hạn há miệng.
Để tránh nguy hiểm, chúng ta nên theo dõi và để ý tất cả các biểu hiện bệnh. Người bệnh nên đi khám kịp thời khi có các triệu chứng nêu trên, đặc biệt khi bệnh mới chỉ có dấu hiệu ở cơ nhai, như mỏi hàm, há miệng không được thoải mái... để được điều trị kịp thời. Bạn nên đến bệnh viện tai mũi họng thăm khám và điều trị.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan