Da Liễu

Xin chào Bác sĩ, em là nữ, năm nay 24 tuổi (Tiền Giang). Trước đây em có nổi 1 mục cóc dưới da trên đầu ngón tay giữa. Em nghĩ nó không sao nên bỏ qua không điều trị. Một thời gian sau ngón tay em lại nổi lên thêm 3 mục nữa (trên cùng 1 ngón tay). Em sợ quá nên đã đến BV da liễu HCM để khám và đốt. Sau khi đốt xong BS kê toa mua tyep Fucidin thoa ngày 2 lần. Em đã làm theo, nhưng khi vết đốt lành lại thì mụn cóc vẫn còn và nổi nhiều hơn không đếm hết (trên cùng 1 ngón tay). Và nổi them 2 mục ở ngón áp út. Bay giờ em rất hoang mang, em có nên đi đốt tiếp hay không? Em sợ đốt nữa không hết mà lại nổi thêm thì sao? Kính mong bác sĩ cho em lời khuyên hợp lí. Em xin chân thành cám ơn!

Võ Thị Minh Thùy

(2015/02/10 21:37)

Chào bạn!
Vì đây là bệnh gây ra do virus, trong quá trình bệnh có khi bệnh tự nhiên khỏi không để lại dấu vết gì trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên càng để lâu mụn cóc thường có khuynh hướng lây lan nhiều hơn, do đó cần thiết là nên điều trị càng sớm càng tốt.
Khi mụn dưới 0,5 cm sử dụng dung dịch acid Salicylic và Lactic (Duofilm, Collomack). Thuốc sẽ làm tiêu hủy, bong tróc các tế bào sừng cùng với virus ở mụn cóc. Tuy nhiên, phải mất nhiều tuần mới có thể làm mụn biến mất hoàn toàn. Bệnh nhân có thể dùng những chế phẩm này tại nhà, nhưng để sử dụng thuốc hiệu quả, cần rửa sạch vùng sẽ chấm thuốc bằng xà phòng.
Cọ sát nhẹ bề mặt mụn bằng tay hay đá mài, que dũa móng tay… để loại bỏ lớp tế bào chết (do lần thoa thuốc ngày hôm trước); thoa thuốc lên bề mặt hay ngay cuống (mụn cóc hình dây) của mụn. Hạn chế tối đa việc để thuốc dính ra vùng xung quanh. Thuốc sẽ khô nhanh chóng và để lại lớp thuốc màu trắng. Đậy kín nắp chai thuốc ngay sau khi thoa và để chỗ mát, vì thuốc dễ bay hơi, thoa mỗi ngày 1 lần sau khi tắm. Tuy nhiên, không được tự sử dụng thuốc khi có các bệnh như đái tháo đường, bệnh tim - mạch, rối loạn tuần hoàn ngoại vi, mụn cóc bị nhiễm trùng...
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan