Tai Mũi Họng

Xin chào các bác sĩ! Một tuần gần đây em hay bị nhức lỗ tai phải ở phía trong, nó chỉ nhói đau 1 lúc rồi lại hết. Lâu lâu mới nhức 1 lần, lỗ tai em rất khô. Em có thói quen là hay móc lỗ tai bằng đồ móc lỗ tai. Xin cho hỏi em có bị gì không ạ? Xin cảm ơn,

Lê Lan

(2015/02/04 20:06)

Chào bạn,
Thói quen móc lỗ tai thường xuyên và móc bằng vật dụng cứng lại càng không nên bạn nhé.
Ráy tai được chính thức biết đến như một chất sáp do ống tai ngoài tiết ra để đảm trách nhiệm vụ bắt giữ bụi bặm, vi khuẩn, thậm chí là các côn trùng nhỏ... khi chúng xâm nhập vào trong ống tai.
Sau đó, qua cử động khi nhai của xương hàm dưới thì các lông trong ống tai sẽ chuyển động nhẹ nhàng theo hướng từ trong ra ngoài và đẩy khối sáp này ra ngoài gần lỗ tai.
Tại đây, dưới tác động của không khí, ráy tai bị khô đi, bong ra khỏi tai và rơi ra ngoài mà không cần chúng ta tác động đến.
Như vậy, bình thường chúng ta không nên ngoáy tai hằng ngày vì sẽ làm mất đi một yếu tố bảo vệ tự nhiên cho tai khỏi bụi bặm và nhiễm trùng.
Có chuyên gia khuyên bình thường chỉ nên ngoáy tai nhẹ nhàng tối đa 2-3 lần mỗi tháng.
Tuy nhiên tột số người tiết ra sáp tai quá nhiều, hoặc sáp tiết ra quá khô hay quá dính thì có thể bị kết dính thành một khối ngày càng to, gây bít kín hoặc gần kín ống tai như cái nút chặn nên thường được gọi là “nút ráy tai”.
Nút ráy tai có thể gây ra các triệu chứng như ù tai, nghe kém, ngứa tai, chóng mặt, đau, hoặc ho (vì khi ráy tai quá to có thể chèn ép và kích thích dây thần kinh phế vị, vốn có nhánh nối tai với cơ hoành, kích thích này gây ra phản xạ ho).
Do đó bạn nên tới bệnh viện tai mũi họng kiểm tra một làn xem bạn có bị vấn đề về nút ráy tai hay một bệnh nào khác.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan