Tai Mũi Họng

Em 17 tuổi, dạo trước em bị cảm sốt đau họng nhưng khi đó em tập hát bài có nhiều cao độ. trong khoảng 2 tiếng. Hôm sau, em đau họng hơn cả ngày hôm trước và có hiện tượng nhổ đờm ra máu nhưng em vẫn tiếp tục tập hát. Và sau đó em bị bể tiếng nghe lái nhái như con gái và uống nước nhanh thì chắc chắn sẽ bị sặc. Tuy đã bình phục nhưng em hiện không thể hét được giọng gió và giọng nghe vẫn có chút gì đó khác trước. Xin bác sĩ tư vấn cho em em cám ơn!

Nguyễn Trường

(2015/02/04 02:52)

Chào bạn,
Bạn đang đau họng nhưng vẫn cố tập hát với cường độ cao khiến cho dây thanh của bạn bị tổn thương dẫn đến khàn tiếng, bể tiếng, đồng thời với độ tuổi của bạn đang trong độ tuổi dậy thì nên hầu như đều có tình trạng bể giọng, tuy nhiên bạn không nên quá lo lắng qua hiện nay với công nghệ hiện đại vẫn có thể khắc phục được tình trạng này.
Trước hết bạn nên đến bệnh viện tai mũi họng khám và chẩn đoán bằng ống soi hoạt nghiệm dây thanh, ghi hình vào băng video, trước khi luyện giọng ghi âm vào băng cassette, tiến hành luyện giọng theo phác đồ (thư giãn; tập thở bụng; tằng hắng, phát âm; tập thở và phát âm; tập đọc nhỏ lớn, thấp cao, kể chuyện; tập động tác môi miệng; tập phong cách; tập hát và phát âm theo đàn), ghi âm sau mỗi 5 lần tập để đánh giá kết quả, ghi âm và tái khám soi thanh quản sau 10 lần tập. Mỗi lần tập một buổi tại Trung tâm Tai Mũi Họng, sau đó BN tự tập ở nhà 2 lần/ngày, mỗi lần nửa tiếng.
87,5% đạt kết quả tốt, đa số BN tìm lại giọng nam sau 5 lần tập, BN có giọng nói trầm cố định và hài lòng với giọng của mình. Bệnh nhân không tốn kém nhiều về tiền bạc, chỉ cần có thời gian để luyện giọng. Ngoài việc tìm lại giọng nói nam cố định BN còn thay đổi phong cách và lối sống, mạnh mẽ và tự tin hơn.
Ngoài ra bạn nên dùng thêm viên uống Tiêu Khiết Thanh giúp cho giọng nói trong sáng hơn, sản phẩm của đông y nên rất an toàn không gây tác dụng phụ do đó bạn yên tâm sử dụng.
Chúc bạn sớm có giọng nói như ý!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan