Sản Phụ Khoa

Thưa bác sĩ. Em 22tuổi. Trước khi mang thai em 81kg (1m62), hiện em mang thai 19tuần và cân nặng là 79kg. Bác sĩ còn nói thai nhi khá to con. Em tham khảo trên mạng các mẹ bầu khác phải tăng ít nhất 11-14kg đến tháng cuối. Nhưng em bị thừa cân quá nhiều như vậy thì nên tăng bao nhiêu cân là vừa? Và giai đoạn cần tăng cân nhiều là lúc nào ạ?

pham thi cam hong

(2015/01/29 21:43)

Chào bạn,
Ở người béo phì sau khi xác định có thai: cần thiết đi khám bác sĩ sản khoa và bác sĩ dinh dưỡng, để lên kế hoạch chăm sóc đặc biệt. Giám sát kỹ chỉ số đường huyết, chỉ số huyết áp cũng như các thông số sinh hóa về chức năng gan, chức năng thận trong suốt thai kỳ làm sao duy trì các chỉ số luôn luôn trong giới hạn bình thường. Cụ thể làm các xét nghiệm trong 3 tháng đầu thai kỳ, để có những kết quả chính xác và hướng điều trị hợp lý. Mỗi giai đoạn của thai kỳ có những mối nguy cơ cần phải dự phòng trước để tránh xảy ra những biến chứng đó.
Ba tháng đầu khả năng sảy thai cao, cần cho thuốc dưỡng thai như Utrogestan hoặc Duphaston và thuốc chống co thắt spasmaverin hoặc spassles. Ba tháng giữa nguy cơ sảy thai to, tiền sản giật xuất hiện đái tháo đường thai kỳ… Việc theo dõi và xử trí kịp thời là khâu rất quan trọng.
Ba tháng cuối của thai kỳ nguy cơ thai kỳ đối với người béo phì vẫn luôn rình rập. Tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ, hội chứng ống cổ tay khi mang thai, giãn khớp cùng chậu và sinh non là những bệnh lý có thể xảy ra ở đối tượng trên. Điều quan trọng tuân thủ tốt theo sự chỉ dẫn và điều trị của bác sĩ.
Phụ nữ mang thai có cơ địa béo phì phải chú ý điều chỉnh ăn uống, không ăn những thức ăn có lượng chất béo cao và đường, ăn nhiều rau và trái cây. Thừa cân hay béo phì trong suốt thời gian mang thai có thể gây các biến chứng cho mẹ và bé. Thừa cân càng nhiều, nguy cơ biến chứng trong thai kỳ càng lớn. Chỉ cần tăng khoảng từ 5 - 9kg trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, thai phụ cũng không nên ăn kiêng trong thời gian mang thai. Việc ăn kiêng có thể làm giảm lượng dưỡng chất mà thai nhi cần cho sự phát triển và thể chất. Tập luyện mỗi ngày. Đi bộ, bơi, đạp xe hay tham gia các lớp thể dục nhịp điệu hoặc yoga dành cho thai phụ đều là các bài tập an toàn đối với phụ nữ mang thai.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan