Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ . Tôi mắc bệnh viêm họng hạt gần 1 tháng nay, khi đi khám bác sĩ bảo chữa trị bằng kháng sinh, nhưng vẫn chưa khỏi. Tôi nghĩ một phần lý do vì tôi bị bệnh dạ dày và hay bị trào ngược. Không biết có cách nào để chữa trị cả 2 không . ( dạ dày của tôi trước đây được bác sĩ nội soi và chuẩn đoán bị viêm dạ dày nhiều nốt). Xin chân thành cảm ơn bác sĩ .

Ngô Thị Xuân

(2015/01/11 03:13)

Chào bạn,
Trường hợp này bạn cần điều trị song song cả hai bệnh bạn nhé.
Vạy là bạn cần điều trị cả hai chuyên khoa tai mũi họng và chuyên khoa tiêu hóa. Khi bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản cũng gây biến chứng viêm họng đấy bạn ạ, do đó bạn bị viêm họng hạt có thể cũng là từ bệnh trào ngược dạ dày thực quản không được kiểm soát tốt.
Với bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên chú ý:
hức ăn thường gây trào ngược bao gồm thức ăn có nhiều mỡ và gia vị. Một số thức uống có thể làm tăng thêm triệu chứng bao gồm cola, cà phê đậm, nước cà chua và nước cam.
Những thay đổi khác cũng hữu ích bao gồm:
Tránh bữa ăn trễ và ăn nhiều.
Tránh nằm ngữa ngay sau bữa ăn.
Tránh mặc đồ quá chật ngay sau bữa ăn.
Còn với bệnh viêm họng hạt, trước hết phải loại bỏ các ổ vi khuẩn xung quanh; phải tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến viêm họng hạt để chữa một cách triệt để. Ví dụ: điều trị viêm mũi, viêm xoang, viêm khí phế quản, viêm amidan... để loại bỏ ổ vi khuẩn từ một trong những nơi này.
Ngoài ra, người bệnh cần giữ sạch răng miệng, đánh răng và súc miệng kỹ sau ăn. Không hút thuốc lá, kể cả hút thụ động (hít thở phải nhiều khói thuốc do người khác hút), kiêng rượu mạnh, tránh ăn kem, uống nước đá lạnh... Luôn giữ ấm vùng cổ, tập thở sâu (phương pháp thở bụng) dài hơi, nhẹ nhàng và đều đặn.
Chúc bạn sớm cải thiện bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
keo ong xanh brazil co giay phep luu hanh khong?su dung co ket qua khong?

vo van minh

(2015/04/03 16:25)