Tai Mũi Họng

Bác sĩ cho cháu hỏi con cháu bị câm điếc bẩm sinh đã đeo tai nghe trợ thính và học phục hồi chức năng nhưng cháu chậm hiểu và chưa hiểu được âm thanh. Cháu có cho cháu đi chụp cộng hưởng từ và có kết luận là: không thấy hình ảnh bất thường tai trong hai bên trên MRI. TD viêm xương chũm phải(không CHOLESTEATOMA). Kém biệt hoá chất trắng bán cầu đại não 2 bên. Như vậy con cháu sẽ ảnh hưởng như thế nào ạ?

Bùi văn Cường

(2015/01/07 06:30)

Chào bạn,
Hiện nay có thể điều trị được các trường hợp trẻ điếc bẩm sinh (do gen di truyền hay mắc phải). Người ta đem cấy ốc tai điện tử đơn kênh hoặc đa kênh (trước 2 tuổi là tốt nhất) và luyện tập cho trẻ nghe và nói. Qua cách điều trị tích cực này, trẻ sẽ có khả năng giao tiếp và đi học được.
Sau đây là những điều cần biết về "cấy ốc tai" \nNhờ hệ thống tiếp nhận, dẫn truyền và khuếch đại các tín hiệu âm thanh đặc biệt, ốc tai điện tử giúp người điếc nghe được. Phương pháp điều trị này được áp dụng cho những trường hợp điếc nặng và sâu đến nỗi máy nghe không thể giúp ích gì. \nBác sĩ Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng khoa Thính học Bệnh viện Tai mũi họng TP HCM, cho biết, đối với những trẻ bị điếc bẩm sinh, thính lực sẽ cải thiện tốt nhất nếu việc cấy ốc tai được thực hiện trước 5 tuổi. Nếu để quá lâu, vỏ não không được kích thích sẽ mất đi khả năng phân tích âm thanh. Để vỏ não hoạt động trở lại, cần tốn nhiều thời gian để kích thích. \nỐc tai điện tử có 2 phần, một phần được cấy vào tai, phần kia gắn ở ngoài tai để tiếp nhận âm thanh. Sau khi cấy, trẻ điếc (đặc biệt là trẻ điếc bẩm sinh) không thể giao tiếp bình thường ngay mà phải trải qua ít nhất 3 năm để tập nghe và nói. Ngoài việc tập luyện ở nhà trường và bệnh viện, trẻ cần tập nhiều tại nhà với cha mẹ và người thân. Khi có vốn từ tương đối, trẻ mới có thể giao tiếp và đi học ở trường bình thường. \nSự phục hồi sau phẫu thuật cấy điện ốc tai thường khác nhau ở từng bệnh nhân. Có trẻ nhìn miệng nói mới hiểu được, nhưng cũng có trẻ chỉ cần nghe âm thanh cũng hiểu được. Mức độ hồi phục tùy thuộc vào: kỹ thuật mổ của bác sĩ, thời điểm bị điếc (trước hay sau khi biết nói), chất lượng thần kinh thính giác, sự thông minh, nỗ lực của bệnh nhân và sự hỗ trợ của gia đình. Đối với trẻ đã biết nói nhưng sau đó bị điếc, việc tập nghe nói trở lại sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, những bệnh nhân này cũng cần có thời gian dài tập luyện vì âm thanh đã được khuếch đại qua máy (tín hiệu điện) không giống như âm thanh mà trẻ đã nghe trước khi điếc. \nSau khi cấy ốc tai điện tử, nếu giữ gìn không cẩn thận, bệnh nhân có thể bị viêm tai giữa. Bệnh có thể ảnh hưởng đến tai trong và do đó ảnh hưởng đến máy. Vì vậy, cần tránh để nước rơi vào tai, nếu mắc bệnh viêm mũi, họng thì phải điều trị ngay; không nên vận động quá mạnh hay gây chấn động ở vùng đặt máy.
Để được cấy ốc tai điện tử bệnh nhân cần đến bệnh viêm khám và đo thính lực để biết chính xác và xem có đủ điều kiện để cấy ốc tai không? Sau đó bác sĩ sẽ có hướng điều trị thích hợp.
Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan