Sản Phụ Khoa

Cháu chào Bác sĩ! Bạn gái cháu năm nay 21 tuổi..bọn cháu rất quan tâm đến nhau nên hầu như mọi việc trong cuôc sống cả 2 đều chia sẻ.bọn cháu đã ngủ với nhau nhưng chưa quan hệ vì cháu xác định muốn giữ gìn cho cô ấy. Cô ấy mới đi du học Mỹ được khoảng 5 tháng.ngày xưa khi còn ở Việt Nam.Kinh nguyệt của cô ấy đã có tình trạng không đều.có tháng sớm có tháng trễ nhưng vẫn có đều đặn hàng tháng và tình trạng cũng không mấy lo lắng lắm...từ khi qua Mỹ.mọi thứ: Môi trường,thức ăn,giờ giấc sinh hoạt dường như thay đổi hết nên tình trạng của bạn gái cháu càng nặng thêm.cháu có đọc và tham khảo.cháu được biết chu kỳ kinh nguyệt chuẩn của phụ nữ là tầm 28-33 ngày.còn bạn gái cháu hầu như là từ 40 ngày hoặc trên nhiều nữa.Thậm chí có tháng không có kinh nguyệt..và sau những tháng không có thì các chịu trứng như là đau bụng đau lưng..của cô ấy lại giảm nhẹ hơn so với các tháng có,theo cháu biểu hiện của nó rất bất thường Bạn gái cháu rất thích ăn đồ béo,ngọt,thường xuyên dùng thức ăn nhanh,chiên nhiều dầu mỡ và cũng rất thích uống cafe và sữa.ngoài ra giờ giấc sinh hoạt của cô ấy cũng không bình thường,thường xuyên ngủ muộn,dậy sớm cũng như tinh thần không được tốt do phải suy nghĩ và chịu nhiều áp lực từ viêc học hành và cả lo toan cuộc sống.cháu thật sự rất lo lắng nên cũng nhắc nhở và dặn dò cô ấy rất nhiều..cháu bắt cô ấy hạn chế ăn đồ béo,hạn chế uống cafe.tất cả mọi thứ mà cháu nghĩ là sẽ không tốt cho cô ấy..thêm vào đó là ăn thêm rau,đồ mát và uống nhiều nước lọc..cô ấy cũng đồng ý và nghe lời cháu nhưng do ở xa nhau nên không thể biết cô ấy có nhớ và làm hay không?cháucó nói cô ấy đi khám bác sỹ bên đó thì người ta bảo cô ấy có vấn để gì đó về buồng trứng và tương lai rất khó có thể có con.khám xong thì được người ta cho thuốc uống.hiện tại thuốc cũng hết lâu rồi nhưng vì điều kiện không cho phép nên cô ấy cũng không đi khám nữa.. cháu không biết là yếu buồng trứng như vậy có phải do kinh nguyệt không đều gây ra?và ảnh hưởng cũng như biện pháp nào hạn chế,phòng tránh nó?cháu thật sự lo lắng rất nhiều về vấn đề đó.cháu mong Bác sĩ tư vấn thêm cho cháu.các biện pháp,cũng như tất cả mọi thứ.Cháu cần khuyên bạn gái cháu làm những gì?về đồ ăn thức uống,về mọi mặt...vì cháu hoàn toàn không có nhiều hiểu biết trong vấn đề này. Cháu xin chân thành cảm ơn bác sĩ ạ.

Tiến

(2015/01/05 20:57)

Chào bạn,
Tình trạng kinh nguyệt không đều xảy ra nhiều nhất là đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, mà nguyên nhân chính là do: bị rối loạn hormone sinh dục,bị nhiễm khuẩn vùng kín, thần kinh căng thẳng, bị stress, thay đổi về thể trọng (béo phì, gầy) hoặc các bệnh như cao huyết áp, tim mạch, u xơ tử cung, u nang buồng trứng…
Bên cạnh đó, đối với trường hợp tuổi dậy thì, tình trạng này cũng có thể diễn ra khiến chu kỳ kinh có lúc dài, lúc ngắn hoặc vô kinh. Điều này là do vòng kinh bé gái không có rụng trứng (sự hoạt động của buồng trứng chưa ổn định).
Cách phòng ngừa Kinh nguyệt không đều:
Để phòng ngừa không bị rơi vào tình trạng kinh nguyệt không đều đặn và bảo vệ sức khoẻ nói chung, bạn gái cần lưu ý những điều sau đây:
- Cần giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ và thực hiện vệ sinh vùng kín đúng cách (vệ sinh mỗi ngày, vệ sinh trong quan hệ tình dục, vệ sinh khi thai nghén) tránh tình trạng viêm nhiễm đường sinh dục – một trong những nguyên nhân gây nên kinh nguyệt không đều.
- Bạn gái bạn nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng mỗi ngày để cung cấp đủ chất cho cơ thể. Các loại thực phẩm nên dùng trong thực đơn hàng ngày như: rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu vitamin B có trong thịt bò, cá, trứng, sữa… Hạn chế dùng thực phẩm chứa nhiều chất béo và các đồ uống như: cà phê, rượu, bia…
- Sử dụng thuốc giúp điều hoà kinh nguyệt. Bạn nên động viên bạn gái là nên tái khám để được điều trị nhé.
Thân ái.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan