Sản Phụ Khoa

Em chào bác sĩ,em năm nay 20 tuổi,từ lúc dậy thì tới giờ em hay có biểu hiện giật giật dương vật mỗi khi có tác nhân kích thích ,thậm chí nhiều khi chỉ là rất nhỏ như nhìn qua,hay nghĩ đến hình ảnh sex.Em bắt đầu thủ dâm từ lớp 6 đến lớp 10,và từ lớp 10 đến lớp 12 thì bị mộng tinh thường xuyên nên cũng hạn chế và rất ít khi thủ dâm.Nhưng tới giờ thì trung bình một tuần em lại bị mộng tinh một lần.Em hơi lo có phải mình yếu sinh lý rồi hay không.Và cái biểu hiện giật dương vật kia có thật sự nghiêm trọng hay không.Cảm ơn bác sĩ !.

Trần Văn Nam

(2015/01/01 07:33)

Chào bạn,
Lúc dậy thì là lúc cơ quan sinh dục thay đổi nhiều nhất. Bao tinh hoàn to ra, sẫm màu hơn, hai tinh hoàn cũng lớn lên theo. Dương vật lớn lên cả bề ngang lẫn bề dài, thường cũng sẫm màu hơn trước. Cùng với sự phát triển ấy, lông mọc lên quanh cơ quan sinh dục bao gồm lông mu và có nhiều người mọc lông cả ở xung quanh hậu môn hoặc lan cả ra háng và đùi.
Ở người đàn ông trưởng thành, dương vật cương cứng khi có kích thích tình dục. Nhưng khi mới lớn thì không phải luôn là như vậy, dương vật rất dễ "ngóc đầu dậy" vì đủ mọi lý do: khi bạn có chuyện vui vẻ, khi thoáng nghĩ đến bạn gái, khi sợ hãi, khi thức dậy vào buổi sáng, ... thậm chí vào bất kỳ lúc nào mà chẳng vì lý do gì cả. Điều này làm các bạn trai bối rối, nhiều khi phát xấu hổ, nhưng đây chỉ là một quá trình “tập dượt tự nhiên”, rồi nó sẽ qua nhanh, chẳng mấy chốc dương vật sẽ không còn “bất trị” như vậy nữa.
Ở tuổi dậy thì, nhiều bạn trai có hiện tượng xuất tinh không chủ định, thường xảy ra vào ban đêm, gọi là mộng tinh. Cũng như bất kỳ sự kiện nào xảy ra lần đầu tiên trong đời, nó khiến nhiều bạn phải bối rối. Đây cũng là một hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường, không phải là bệnh như nhiều bạn lầm tưởng đâu. Dấu hiệu này chứng tỏ bạn “đã lớn”.
Mộng tinh là cơ chế tự giải phóng tinh dịch. Bạn có thể tưởng tượng một cách đơn giản thế này: Tinh hoàn là nơi sản xuất ra tinh trùng, sau đó, tinh trùng sẽ được dự trữ trong mào tinh và theo ống dẫn tinh lên túi tinh, hoà với các chất dịch do ống dẫn tinh, túi tinh, mào tinh hoàn, tuyến tiền liệt .. tiết ra tạo thành tinh dịch. Túi tinh giống như một cái cốc, khi "chứa" nhiều tinh dịch quá sẽ phải "tràn" ra ngoài. Bình thường, khi thức, con người có một cơ chế "kiểm soát" tương đối tốt, (do hệ thần kinh giao cảm phụ trách) sẽ nhắc nhở bạn "không được tràn, không được tràn", và điều khiển van hãm ở đường niệu đạo"đóng chặt" không để tinh dịch thoát ra ngoài. Song khi ngủ, cơ chế kiểm soát này cũng không còn "thức" để nhắc nhở bạn, do đó, tinh dịch được "tự do" thoát ra ngoài. Đây chính là lý do khiến việc mộng tinh thường xảy ra khi ngủ.
Cũng có bạn không thấy có hiện tượng mộng tinh, điều này không có nghĩa là cơ thể không sản xuất tinh trùng bởi nếu tinh trùng không được xuất ra ngoài thì sẽ được hấp thụ lại và rồi cơ thể vẫn lại sinh ra tinh trùng mới.
Ngoài ra bạn cũng tự biết được tác hại của việc thủ dâm quá nhiều sẽ khiến cơ thể bạn suy kiệt, ảnh hưởng đến sức khỏe do đó bạn nên tập trung vào việc học và siêng năng tập thể dục, chơi các môn thể thao lành mạnh sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan