Tai Mũi Họng

Thưa bác sĩ, năm nay em 19 tuổi giới tính nữ. Gần đây em thường xuyên có những triệu chứng sau: cảm giác ngứa họng gây ho về đêm, mũi có nhiều gỉ (gỉ màu xanh và đôi khi có một ít dây máu), hơi nghẹt một bên mũi (mũi phải), thỉnh thoảng chảy dịch mũi sau. Em không có tiền sử bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng. xin bác sĩ tư vấn cho em biết có phải em đã bị viêm xoang hay là dấu hiệu đầu của ung thư xoang hay không. em xin cám ơn bác sĩ

Nguyễn Thị Ngọc Minh

(2014/12/31 07:11)

Chào bạn,
Khi bị viêm mũi xoang, thông thường bệnh nhân chỉ thấy mệt mỏi, sốt nhẹ, nhưng cũng có trường hợp sốt cao (nhất là ở trẻ em). Đau vùng mặt là dấu hiệu chính, thường đau về sáng do đêm bị ứ đọng xuất tiết, đau thành từng cơn gây nhức đầu. Đau nhức nhất là vùng quanh mắt, đau thành cơn, theo nhịp mạch đập. Ấn thấy đau ở phía dưới ổ mắt, cơn đau có chu kỳ đúng khoảng thời gian nhất định trong ngày, thường vào lúc từ 8 giờ tới 11 giờ. Bên cạnh đó, bệnh nhân thường thấy ngạt, tắc mũi. Tùy theo tình trạng viêm mà tắc một hay cả hai bên, mức độ nhẹ hoặc vừa, từng lúc hay tắc liên tục gây mất ngửi, ngạt nhiều bên đau, ngạt tăng về ban đêm. Chảy mũi đặc có thể mủ lẫn máu.
Ngoài ra còn các triệu chứng như đau nhức, chảy dịch, nghẹt mũi, điếc mũi. Viêm xoang nhẹ khó phát hiện: chỉ có một triệu chứng đơn độc mà thôi. Viêm xoang năng dễ phát hiện: có ít nhất 3 triệu chứng trên.(Cần phân biệt viêm xoang với với bệnh viêm mũi dị ứng. Bệnh viêm mũi dị ứng thường gây ra các triệu chứng: Ngứa mũi, hắt hơi liên tục thành tràng dài vào buổi sáng hoặc khoảng 10h tối, thường có chảy dịch mũi trong suốt, không màu và nghẹt mũi ; viêm xoang hàm do răng.chỉ xoang hàm một bên viêm nặng mà thôi do vi khuẩn từ sâu răng đưa vào xoang. Mủ chảy vào mũi, rất hôi).
Do đó bạn đã có tiền sử viêm xoang, viêm mũi dị ứng do đó bạn mới gặp các triệu chứng trên, nên bạn cần tới bệnh viện tham khám và điều trị.
Còn ung thư xoang mũi thì có các dấu hiệu sau:
Ung thư mũi xoang hầu hết không có dấu hiệu gì ở giai đoạn ban đầu. Thường thì khi khối u to lên mới xuất hiện vài triệu chứng. Do vậy, nên “đi thăm bác sĩ tai - mũi - họng” càng sớm càng tốt nếu bạn thấy có một hoặc vài dấu hiệu sau:
- Cảm giác “căng căng nằng nặng” ở khu vực các xoang.
- Đau đầu hoặc đau ở vị trí các xoang nhưng uống thuốc giảm đau hầu như không có tác dụng bao nhiêu.
- Hay chảy máu mũi.
- Mũi chảy dịch kéo dài và nhất là chỉ bị một bên.
- Xuất hiện khối u trong mũi, ở chân răng hoặc trên mặt.
- Cảm giác châm chích hoặc tê bì trên mặt.
- Mắt bị sưng nề vô cớ hoặc có vấn đề như song thị (nhìn một thành hai), hoặc tự nhiên bị lé.
- Răng hàm trên tự nhiên đau hoặc lung lay nhiều cái.
- Đau hoặc cảm giác nặng trong tai.
Qua khai thác triệu chứng từ người bệnh cùng với các thao tác khám lâm sàng, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện thêm các biện pháp chẩn đoán như nội soi, chụp CT-scan hoặc MRI, làm sinh thiết (chọc hút hoặc cắt một mẩu nhỏ từ khối u để xét nghiệm tế bào) nhằm xác định chính xác thể loại và giai đoạn ung thư, từ đó sẽ quyết định được biện pháp trị liệu tối ưu cho bệnh nhân.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan