Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ, mẹ cháu năm nay 46 tuổi, bị thấp khớp rất lâu rồi, mùa hanh hay bị bong tróc da thành những mảng da chết cứng và trắng đục ở gan bàn chân và gót chân. Vậy cháu xin hỏi có cách nào khắc phục k ạ?

Tú Anh

(2014/12/26 06:35)

Chào bạn,
Với bệnh thấp khớp là bệnh cũng khá phổ biến hiện nay và bệnh nay thường có xu hướng mạn tính và chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn, do đó mẹ bạn vẫn cần kiên trì điệu trị để tăng cường vận động và phòng ngừa biến chứng. Các thuốc thường sử dụng của thuốc tây giúp giảm đau nhanh nhưng dùng lâu gây loét dạ dày tá tràng, do đó hiện nay nhiều bệnh nhân đang nghiêng về sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên như Hoàng Thấp Linh giúp giảm viêm sưng, tăng cường vận động khớp và ngăn chặn bệnh tiến triển phát triển thêm.
Ngoài ra nên tập thêm vật lý tị liệu tại các bệnh viện có khoa vật lý trị liệu và giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh. Trong chế độ ăn nên tăng cường ăn nhiều cá biển như; cá thu, cá trích, cá ngừ... vì có chứa nhiều omega 3 giúp giảm đau.
Còn tình trạng mùa lạnh hay bị bonng tróc da ở chân cũng thường thấy, bong tróc da chân thường được phân làm 2 loại là:
1. Do viêm da cơ địa: thường gặp ở những người có cơ địa dị ứng.
2. Do viêm do tiếp xúc: da bị bong tróc do phản ứngvới các tác nhân như nước tẩy rửa, hóa chất, găng cao su, kim loại nặng...
Mặt khác các yếu tố khác khiến da dễ bị bong tróc như: rối loạn thần kinh thực vật, đổ mồ hôi tay nhiều, dinh dưỡng kém, ăn uống thiếu các vitamin như: vitamin A, vitamin nhóm B, PP.
Nhưng đại đa số trường hợp, các bong tróc da chân thường không tìm được nguyên nhân.
Để điều trị bệnh này, bạn nên:
- Giữ cho da chân luôn sạch, có thể bôi các chất làm ẩm da, làm dịu da khiến da bớt viêm và bớt rát về mùa khô như: Aderma-Exomega cream (là chất được chiết xuất từ yến mạch, acid béo omega, vitamin E, glycerin... ). Bạn thoa ngày 2 lần sau khi đã rửa sạch da.
- Nếu da bị ngứa có thể uống thuốc kháng histamine như Loratadine 10mg 1 viên/ngày.
- Uống các vitamin nhóm B như BC complex ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 viên, Vitamin A 5.000UI uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên, trong 10 ngày.
- Ăn nhiều rau quả tươi, uống nhiều nước.
- Tránh tiếp xúc với các hóa chất, chất tẩy rửa, kim loại như chì, crome...
Bạn nên đưa mẹ đi khám tại bệnh viện da liễu để được hướng dẫn cụ thể hơn.
Chúc mẹ bạn sớm hết bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan