Máu - Hệ Tạo Máu

Chào bác sĩ. Bác sĩ cho em hỏi người nữ bị bệnh máu khó đông không do di truyền thì sau nay sinh con sẽ như thế nào? Em nghe nói ở Singapo người ta dùng phương pháp tế bào gốc điều trị thì hiệu quả thế nào?

nguyen van an

(2014/12/12 20:19)

Chào bạn,
Có tên là bệnh Khoa học là Hemophilia thường gặp ở nam giới, rất ít gặp ở phụ nữ. Nếu người cha có bệnh thì con gái thường mang gen di truyền của cha. Rất hiếm biểu hiện bệnh, song nếu mang gen bệnh này, thì lại di truyền bệnh cho những đứa con trai của họ với tỉ lệ ½, ảnh hưởng đến các thế con, cháu, chắt, chít…
Bệnh máu khó đông do gen đột biến lặn nằm trên NST giới tính x gây ra. Nhiễm sắc thể giới tính của cha quyết định sinh con trai hay con gái. Người mẹ “vô can”! Nhiễm sắc thể (NST) giới tính của đàn ông là : XY, còn phụ nữ là: XX
Cha : XY + Mẹ : XX
-Con trai : XY (nhận Y từ Cha và nhận X từ Mẹ).
-Con gái : XX (nhận X từ Cha và nhận X từ Mẹ)
Ngoài chức năng qui định giới tính, NST X còn chứa những gen cho phép sản xuất yếu tố đông máu VIII và IX. Còn Y thì không. Cho nên con trai không mắc bệnh từ Cha (nếu Cha có bệnh) mà mắc bệnh từ Mẹ (nếu Mẹ có mầm bệnh) ! Nếu người mẹ có mang gen bệnh (có một NST X mang gen bệnh) thì có khoảng ½ con trai bị bệnh Máu khó đông (biểu hiện ra ngoài), cũng có khả năng một nửa các con gái thì lành lạnh, còn một nửa thì mang gen bệnh (không biểu hiện ra ngoài).
\nNếu bố có bệnh mà mẹ bình thường thì tất cả con gái đều mang gen bệnh (mầm bệnh). Con trai thì không bị di truyền từ bố, không truyền bệnh cho con cái nếu lấy vợ bình thường.
Còn bố mắc bệnh, mẹ cũng có gen bệnh thì thế nào?
+Các con trai đương nhiên bị ½ di truyền từ mẹ.
+Các con gái có nguy cơ bị ½ có bệnh như con trai – biểu hiện bệnh ra ngoài (rất hiếm- xác xuất cả bố và mẹ đều có gen bệnh rất thấp). Còn ½ thì đương nhiên mang gen bệnh từ bố.
Bệnh máu khó đông chỉ có ở người nam còn người nữ thì họa lắm mới có.
Bệnh Máu khó đông - Hemophilia là bệnh di truyền, tuy nhiên có khoảng 1/3 số bệnh nhân không bị di truyền từ ai cả. Có thể gen đột biến lặn nằm trên NST giới tính x gây ra gen khỏe đột biến thành gen bệnh, và cũng di truyền cho con cháu. Do đó nếu người nữ bị bệnh này thì vẫn có thể di truyền cho con cháu.
Hiện nay tại nước ta có 6 cơ sở chính điều trị và quản lí bệnh nhân hemophilia bao gồm viện Huyết học – Truyền máu TW, bệnh viện Nhi TW, bệnh viện Đa khoa TW Huế, bệnh viện Truyền máu – Huyết học TP Hồ Chí Minh, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Nhi Đồng I.
Do đó có thể đến các bệnh viện này thăm khám và điều trị, còn việc điều trị bằng tế bào gốc cũng đang được nghiên cứu, do đó trước hết nên đến một trong những bệnh viện trên để thăm khám trước và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa bạn nhé.
Chúc bạn sống vui khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Máu - Hệ Tạo Máu
cho em hỏi em đang bị trĩ em có thể đi hiến máu được không ạ

Trần Thị Oanh

(2016/01/19 23:42)

Máu - Hệ Tạo Máu
moi khi di tam xung quanh long ban tay toi tim ngac la bi benh gi

minh chau

(2014/11/22 08:08)