Bệnh Khác

Chào bác sĩ! Tôi là người đã đặt câu hỏi ở kỳ trước. Tôi đi siêu âm bác sĩ kết luận có 2 hạch như sau: Hạch dưới cằm trái KT 4mm, hạch góc hàm phải 2mm, sau gần 3 tuần theo dõi (Từ 9/11) tôi không thấy mất đi. Gần đây tôi có nhổ răng 48 ở hàm dưới bên phải và đang dùng kháng sinh và kháng viêm. Hôm nay sờ lên hàm trái tôi thấy cục hạch bên đó to lên so với hồi đi siêu âm. Tôi cứ băn khoăn là có phải do tôi nhổ răng nên gây viêm tạo điều kiện cho hạch bên đó to lên hay không? Nói thêm với bác sĩ là hạch của tôi đều là hạch lăn qua, lăn lại được và không gây đau hay sốt. Vì vậy xin được bác sĩ tư vấn giúp là tôi có nên đi chọc hút sinh thiết 2 hạch đó không. Và trước mắt nên dùng thuốc gì ạ?

Tô Văn Thành

(2014/11/26 20:56)

Chào bạn,
Hạch bạch huyết (hạch lympho) là một thành phần quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể giúp cơ thể chiến đấu chống lại nhiễm trùng. Chúng là những cấu trúc nhỏ, mềm, hình tròn hoặc hình bầu dục nằm ở khắp nơi trong cơ thể và được nối kết với nhau theo dạng chuỗi (các chuỗi bạch huyết) bởi cách kênh thông nối tương tự như các mạch máu. Mỗi hạch bạch huyết được bao bọc bởi một vỏ bao có thành phần cấu tạo là các mô liên kết.
Những tính chất như hạch to hay nhỏ, cứng hay mềm, di động hay cố định, căng hay không căng có thể hữu ích trong việc xác định nguyên nhân gây nổi hạch. Chẳng hạn như các hạch bạch huyết cứng, không căng và không di động được có thể là đặc trưng của tình trạng ung thư lan đến hạch. Còn một hạch mềm, căng, di động được thường là một biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng.
Do đó, bạn có thể yên tâm, điều trị ổn định viêm răng thì hạch sẽ tự lui.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
Trên môi e có cục thịt dư làm cách nào để hết vậy

Phạm Thị Kim Ngân

(2016/06/27 08:14)