Sản Phụ Khoa

Chào Bác sĩ, tôi đang điều trị hiếm muộn do tắc kinh trên 10 năm và đang uống Tây để điều kinh. Trong thời gian này, qua xem tin tức tôi biết sâm Angela có thể giúp giúp hệ trục não bộ - tuyến yên tự sản sinh nội tiết để buồng trứng hoạt động. Hiện tại bác sĩ chuẩn đoán hệ não bộ - tuyến yên tôi không hoạt động sản xuất nội tiết ra lệnh cho buồng trứng hoạt động? Nhưng tôi không biết đang trong quá trình uống thuốc của bệnh viện là bổ sung FHS và LH để tôi ra kinh hàng tháng. Xin Bác sĩ tư vấn giúp tôi. Xin cám ơn.

Dung Vo

(2014/11/24 18:32)

Chào bạn,
Hormone FSH và LH do tuyến yên bài tiết ra. FSH có tác dụng kích thích nang noãn phát triển, còn LH giúp noãn trưởng thành, phóng noãn và thụ tinh. Xét nghiệm này thường được thực hiện vào đầu chu kỳ kinh nguyệt.
Giá trị của FSH và LH giúp tiên lượng đáp ứng buồng trứng (khả năng kích thích buồng trứng cho nang noãn phát triển). Nếu FSH cao, chứng tỏ dự trữ buồng trứng kém. Ở phụ nữ mãn kinh, nồng độ các chất này rất cao, do buồng trứng không còn hoạt động nữa. Bình thường, nồng độ FSH, LH vào đầu chu kỳ kinh dưới 10IU/L.
Định lượng LH giúp dự đoán thời điểm phóng noãn. Một trong các xét nghiệm nhằm xác định đỉnh LH là que thử rụng trứng. Khi que thử chỉ thị hai vạch, chứng tỏ xuất hiện đỉnh LH, tức sự phóng noãn sẽ xảy ra sau đó 36 giờ.
Ngoài ra, xét nghiệm nồng độ FSH và LH ở nam giới cũng giúp chẩn đoán nguyên nhân suy sinh dục, do suy tuyến yên hay suy tinh hoàn.
Xét nghiệm Estradiol
Estradiol là hormone do buồng trứng bài tiết ra. Nồng độ Estradiol tăng tỷ lệ thuận với số lượng và kích thước nang noãn trong chu kỳ kinh, nên sự dao động của nó phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm xét nghiệm.
Xét nghiệm này thường được sử dụng để theo dõi trong kích thích buồng trứng.
Xét nghiệm PRL (prolactin)
PRL là hormon do tuyến yên bài tiết ra, có tác dụng kích thích bài tiết sữa. Do vậy, nếu chất này tăng cao sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của nang noãn
Bệnh nhân có nồng độ PRL cao thường bị vô kinh, tiết sữa và rối loạn phóng noãn. Nồng độ PRL bình thường nằm trong khoảng từ 5,18 – 26,53ng/mL.
Bạn đã đi khám và dang điều trị bạn cần kiên trì sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để có kết quả tốt nhất. Bạn không nên tự ý sử dung bất kỳ thuốc khác trong thời gian đang điều trị.
Chúc bạn sớm có tin vui.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan