Thận Tiết Niệu

mẹ em đi siêu âm bs kết luận bị sỏi bùn trong túi mật vậy cho em hỏi có thể dùng những phương pháp tán sỏi nào? phải tán mấy lần ạ?

bùi thị trinh

(2014/11/12 23:48)

Chào bạn! Bùn túi mật là hỗn hợp của các hạt vi chất kết tủa từ các thành phần có trong dịch mật, nguyên nhân là do sự ứ trệ dịch mật hoặc mất cân bằng các thành phần có trong dịch mật. Bùn mật có thể gây ra nhiều biến chứng như đau, viêm đường mật, túi mật. Nhưng cũng có nhiều trường hợp bùn mật tự mất đi sau một thời gian xuất hiện và không gây ra triệu chứng gì.
Nếu bạn có bùn mật mà bị phát triển các triệu chứng hoặc biến chứng (đau, viêm tái đi, tái lại nhiều lần), thì phương pháp điều trị được lựa chọn là cắt bỏ túi mật. Trong trường hợp sỏi bùn của bạn chưa gây ra triệu chứng gì, thì vấn đề phòng biến chứng và ngăn phát triển thành sỏi viên là điều quan trọng.
Trước tiên bạn phải chú ý giữ chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp, ăn uống đảm bảo vệ sinh, ăn chín uống sôi, hạn chế các thức ăn giàu cholesterol như mỡ động vật, đồ ăn chiên xào, lòng đỏ trứng, phủ tạng động vật…; tăng cường rau xanh, chất xơ; vận động thể chất hàng ngày; định kì 6 tháng tẩy giun 1 lần.
Sỏi túi mật có các phương pháp điều trị sau đây:
1. Phẫu thuật: Là phương pháp được sử dụng rộng rãi và hiệu quả nhất, được chỉ định cho những bệnh nhân sau:
- Sỏi túi mật gây triệu chứng nhiều.
- Sỏi túi mật có biến chứng.
- Có những tình trạng khác làm tăng nguy cơ gây biến chứng của sỏi mật túi mật như sỏi quá to > 3cm, túi mật bất thường. Có thể phẫu thuật bằng phương pháp mổ mở hoặc phẫu thuật cắt túi mật nội soi. Phẫu thuật cắt túi mật nội soi có nhiều ưu điểm hơn vì ít đau sau mổ, thẩm mỹ, hồi phục nhanh, bệnh nhân chỉ cần nằm viện 2 – 3 ngày sau mổ.
2. Tán sỏi ngoài cơ thể: Phương pháp này hạn chế khi sỏi to hoặc nhiều sỏi.
3. Dùng thuốc tan sỏi: Ursodeoxycholic acid có thể làm tan sỏi cholesterol.
Liều thuốc: 8 – 10mg/kg trọng lượng/ngày.
Thời gian dùng thuốc kéo dài và chỉ hiệu quả đối với sỏi nhỏ. Theo nghiên cứu, với thời gian dùng thuốc từ 6 tháng đến 2 năm, tỉ lệ tan sỏi là 50% đối với sỏi < 10mm, và 70% đối với sỏi < 5mm. Thuốc này hiện nay có bán trên thị trường Việt Nam với rất nhiều biệt dược khác nhau. Thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ sau: đau đầu, chóng mặt, đau lưng, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng đường hô hấp trên…
Chúc bạn vui và khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan