Cơ Xương Khớp

Chao bac si! Cach đây 18 ngày em bị chấn thương đầu gối. E đã chụp cộng hưởng từ và đc chuẩn đoán là bong điểm bám dây chằng chéo trứơc gối. Bs bảo em bị nhẹ nên khôn cần bột ống. Tới nay đã 18 ngày em có tập gập duỗi gối thì em chỉ duỗi đc tối đa chứ khôn gập đc.khi gập tới trạng thái xương cảng chân và ống đùi vuông góc thì thấy rất buốt ở mặt trong chân phải(vùng dây chằng trong,ấn tay thì thấy đau đau) em rất lo ko biết có phải em còn bị tổn thương sụn chêm hay không?mong bs tư vấn giúp em.liệu bây giờ e có nên đi bó bột ko?

đỗ xuân nguyên

(2014/11/07 00:27)

Chào bạn,
Bong chỗ bám dây chằng chéo trước là một hình thái tổn thương thường gặp trong chấn thương khớp gối, xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng tuổi thanh thiếu niên gặp nhiều hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do tai nạn xe máy, xe đạp hoặc chấn thương thể thao. Tổn thương này tạo bởi một lực tác động mạnh vào vùng gối làm căng đột ngột và quá mức dây chằng chéo trước, dẫn đến bong diện bám của dây chằng chéo trước khỏi diện mâm chầy (kiểu bật gốc). Diện bám này bao gồm mảnh sụn kèm xương dưới sụn-gọi chung là mảnh bám
Điều trị bong chỗ bám dây chằng chéo trước tùy thuộc vào mức độ bong, tình trạng phần mền chèn vào giữa diện bám và các tổn thương phối hợp của khớp gối.
Điều trị cụ thể:\n• Bong độ I: Bột ống đùi cẳng chân duỗi gối trong thời gian 4-6 tuần.\n• Bong độ II: Có hai trường phái, bó bột duỗi gối 4-6 tuần như độ I, và trường phái nội soi khâu lại chỗ bám.\n• Độ III, IV: Có chỉ định phẫu thuật khâu lại chỗ bám dây chằng chéo trước.
Tuy nhiên bác sĩ nói bệnh của bạn còn nhẹ nên không cho bó bột do đó bạn nên tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, hàng ngày bạn vẫn nên tập thể dục bằng những động tác nhẹ nhàng, phù hợp, tuy nhiên không nên quá gắng sức. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý.
Chúc bạn sớm cải thiện bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan