Tai Mũi Họng

nếu chỉ ngậm khỏi thuốc để làm nghệ thuật thì có bị ung thư không bác sĩ

phạm hồng thái

(2014/10/30 21:47)

Chào bạn,
Khói thuốc lá rất nguy hiểm:
\nThuốc lá là nguyên nhân chính thứ 2 dẫn đến tử vong trên thế giới. Hiện thế giới có khoảng 650 triệu người hút thuốc lá, trong đó có khoảng 10% sẽ bị chết vì khói thuốc, và nguy hại hơn là hàng trăm nghìn người không bao giờ hút thuốc lá cũng sẽ chết vì những bệnh do khói thuốc.

Trong thuốc lá có 3.900 chất độc gây hại cho con người. Đứng đầu là Nicotin (chiếm 1-8% trong lá cây). Trung bình mỗi điếu thuốc cung cấp cho người hút chừng 1-3 mg Nicotin cùng rất nhiều chất độc khác như CO2 (chiếm 2-4% trong khói thuốc), NH3… Khói thuốc lá phá huỷ phế nang, làm giảm tính đàn hồi của phổi, giảm khả năng trao đổi Ô xy, trực tiếp kích thích gây ra co thắt đường thở, viêm phế quản mãn tính, giãn phế quản, viêm phổi, gây ra bệnh tắc nghẽn mãn tính và suy hô hấp mãn tính… Khói thuốc lá tạo điều kiện cho bệnh ung thư xâm nhập gây ra bệnh lý ác tính ở phổi (95%), tạng (91%), vòm miệng (56%), lưỡi và họng (50%), thanh quản (65%), bàng quang (7%)...; hút thuốc lá trong khi uống rượu giúp các hoạt chất gây ung thư xâm nhập vào cơ thể dễ dàng hơn.
Nhiễm độc khói thuốc lá không chỉ cho người hút, mà nguy hại hơn là nó làm ô nhiễm môi trường, gây bệnh cho người hít phải, nhất là trẻ con bị ung thư phổi. Thành phần khói thuốc rất phức tạp, có tới gần 4.000 hợp chất, trong đó có 200 loại hoá chất có hại cho sức khoẻ và nguy hiểm hơn nữa là số lượng chất gây ung thư cho người lên đến 43 chất như: Axêtôn (sử dụng để tẩy và sơn móng tay), Nicotin (hoá chất gây nghiện), Thạch tín (chất cường độc), Cadmium (dùng trong ắc quy ô tô)... Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về tác hại của việc thuốc lá đối với sức khoẻ con người công bố nhân Ngày thế giới không hút thuốc lá năm nay cho biết, cứ 10 trường hợp tử vong trên thế giới thì có 1 người bị chết vì thuốc lá. Và những người hít phải khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động) ở nơi làm việc sẽ có nguy cơ ung thư phổi cao gấp 2 lần so với những người làm việc trong môi trường không khói thuốc.
Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu khẳng định tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ, trong đó có ung thư phổi, một nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nước ta. Tuy nhiên, mỗi ngày người ta lại biết thêm nhiều tác hại của thuốc lá như: phụ nữ có mang mà hút thuốc lá sẽ chịu rủi ro bị sảy thai cao hơn, sinh con nhẹ cân, hoặc con bị ốm, tử vong; trẻ sơ sinh của những người cha hút thuốc trong những tháng trước và trong thời gian mang thai của người mẹ có nguy cơ gấp đôi bị hở hàm ếch, bạch cầu và chịu rủi ro bị ung thư não cao hơn tới 40% so với những trẻ em có cha không bao giờ hút thuốc; thuốc lá gây cặn răng rất nặng và trở ngại rất nhiều cho chức năng răng miệng. Khói thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư miệng, gây nhiều bệnh về lợi và nha chu, cản trở hoạt động của răng giả, biến màu răng rất mất thẩm mỹ, thậm chí còn làm cho hơi thở của bạn có mùi hôi…
\nQua những thông tin ở trên thì ngay cả bạn ngậm khói thuốc cũng có nguy cơ bị bệnh, nên tốt nhất là nên tránh xa bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan