Sản Phụ Khoa

Chau bi dau bung tren,an vao thi dau,co the luc nao cung nong,nguc hoi bi dau,co luc cung nge hoi dau bung duoi,cho hoi chau bi gi ak

nguyen thi ngan

(2014/10/13 20:10)

Khi bạn ăn phải những thực phẩm giàu chất béo, thực phẩm sinh hơi hoặc dung nạp quá nhiều thức ăn vào dạ dày có thể gây ra những cơn đau bụng. Đau bụng có thể khỏi trong vài giờ hoặc kéo dài vài ngày. Có thể đây chỉ là hiện tương bình thường không nguy hiểm nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm cần được phát hiện sớm và chữa trị.
Việc xác định nguyên nhân gây đau bụng có thể rất phức tạp. Tuy nhiên việc xác định vị trí đau có thể giúp cho bác sĩ sớm phát hiện nguyên nhân sâu xa gây nên. Nhưng một số trường hợp vị trí đau có thể bị sai.
1. Đau vùng rốn
Hiện tượng đau gần rốn có thể liên quan đến sự rối loạn ở ruột non hoặc viêm ruột thừa. Nếu không chữa trị kịp thời thì ruột thừa bị viêm có thể vỡ và gây viêm phúc mạc. Kèm theo triệu chứng khác của viêm ruột thừa bao gồm:
\nBuồn nôn và nôn
Chán ăn
Sốt nhẹ
Muốn trung hoặc đại tiện
\nTrên rốn: Nếu ở vùng trên rốn, ở vùng trên giữa của bụng là vùng thượng vị. Cơn đau này có thể liên quan tới axit dạ dày. Cơn đau kéo dài ở vùng này có thể báo hiệu các rối loạn tá tràng, tụy hoặc túi mật.
Dưới rốn: Đau dưới rốn và lan sang bên có thể là biểu hiện của rối loạn đại tràng. Với đối tượng là phụ nữ, nguyên nhân hay gặp là viêm đường tiết niệu và viêm tiểu khung.
2. Bụng trên bên trái.
Khu vực này rất hiếm khi có hiện tượng đau, nhưng nếu đau có thể là do rối loạn đại tràng, dạ dày hoặc tụy
3. Bụng trên bên phải
Những cơn đau dữ dội bên phải kéo đến thường liên quan đến viêm túi mật. Đau có thể lan ra giữa bụng, xuyên ra sau lưng. Đôi khi, viêm tụy hoặc tá tràng có thể gây đau ở khu vực này.
4. Bụng dưới bên trái
Nếu gặp trường hợp đau ở đây, có thể liên quan tới rối loạn đại tràng xuống, nơi để thải phân. Những rối loạn thường gặp là:
\nViêm túi thừa
Viêm dại tràng
Bệnh crohn
Viêm loét tá tràng
\n5. Bụng dưới bên phải
Đau bụng dưới bên phải có thể là dấu hiệu của viêm đại tràng. Nguyên nhân khác có thể nặng hơn là viêm ruột thừa.
6. Đau di chuyển
Đau di chuyển là những điểm bất thường của đau bụng, chạy dọc theo đường dẫn truyền thần kinh sâu và gây đau ở các vị trí xa nơi gây bệnh.
Ví dụ: Đau do viêm túi mật có thể lan lên ngực và dọc vai phải hoặc đau do rối loạn tụy có thể lan giữa 2 vai.
Đa số các trường hợp gây đau bụng không trầm trọng, nhưng có một số triệu chứng có thể báo hiệu những bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, không nên chẩn đoán nguyên nhân đau bụng dựa trên các triệu chứng hoặc vị trí đau. Khi có các triệu chứng dưới đây cần đến ngay bệnh viện:
\nĐau nặng, tái phát hoặc kéo dài
Đau với cường độ ngày một nặng hơn
Đau kèm theo thở gấp, chóng mặt, xuất huyết, nôn hoặc sốt cao
\nHy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn nhận biết mình đang ở thể nào. Tốt nhất bạn nên kết hợp đi khám để được xác định chính xác nguyên nhân để được điều trị kịp thời.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan