Sản Phụ Khoa

chào bác sĩ. chu kỳ kinh của cháu đều khoảng 28, 29 ngày. ngày 2-9 cháu có kinh tới ngày 5-9 chúng cháu có qh không sử dụng biện pháp tránh thai. tới 27-9 chúng cháu lại qh không sử dụng biện pháp tránh thai. cháu đã chậm kinh 4 ngày nhưng thử 2 que thử thai vào buổi sáng cách nhau 2 ngày thì vẫn thấy 1 vạch. hiện tại thì ngực cháu đau nhưng hơi mềm, bụng dưới thi thoảng đau âm ỉ. vậy cháu có thai không ạ?

thang

(2014/10/06 23:34)

Chào bạn
Trước khi đi vào trả lời trực tiếp câu trả lời của bạn, chúng ta cần phải hiểu một chút về chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ và khả năng thụ thai tại các thời điểm khác nhau trong chu kỳ kinh.
Một chu kỳ kinh được mở đầu bằng ngày đầu tiên có kinh của chu kỳ kinh hiện tại và kết thúc bằng ngày đầu tiên có kinh của chu kỳ kinh sau. Độ dài của một chu kỳ kinh bình thường có thể dao động từ 22 đến 35 ngày, giai đoạn hành kinh kéo dài 2-6 ngày, tùy thuộc vào từng người.
Mỗi chu kỳ kinh gồm hai giai đoạn. Giai đoạn nang noãn và giai đoạn hoàng thể. Giai đoạn hoàng thể kéo dài khoảng 14 ngày kể từ khi phóng noãn. Vì vậy thời điểm phóng noãn chính là chiều dài của chu kỳ kinh trừ đi 14. Dựa vào khả năng có thai tại các thời điểm khác nhau trong chu kỳ kinh mà người ta phân ra thành: Thời kỳ an toàn tương đối (ít có khả năng có thai), Thời kỳ an toàn tuyệt đối (không có khả năng có thai) và Thời kỳ không an toàn (khả năng có thai cao).
Ví dụ đối với một chu kỳ kinh điển hình, đều đặn 28 ngày thì khả năng thụ thai tại các thời điểm trong chu kỳ kinh như sau:
- Thời kỳ an toàn tương đối: Từ ngày thứ nhất đến ngày thứ bảy (thời kỳ hành kinh và sau sạch kinh).
- Thời kỳ không an toàn: Từ ngày thứ tám đến ngày thứ 18 (thời kỳ rụng trứng).
- Thời kỳ an toàn tuyệt đối: Từ ngày thứ 18 đến ngày thứ 28 (thời kỳ chuẩn bị hành kinh).
Trường hợp của bạn, bạn quan hệ vào thời kỳ đang hành kinh, đây là thời kỳ an toàn tương đối nên vẫn có khả năng thụ thai. Bạn quan hệ lần hai là gần ngày chu kỳ mới của bạn là lần quan hệ thời kỳ an toàn tuyệt đối vì vậy thời kỳ này bạn không thể mang thai được.
Bạn đã thử que và lên một vạch chứng tỏ là bạn không có thai bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan