Da Liễu

Kính chào Bác sĩ. Trong vòng 5 ngày em đã bất đắc dĩ có tiếp xúc vài lần với người bị thủy đậu, em vừa bị cảm lạnh nên sức khỏe cũng đang rất kém. Do đó em lo lắng mình đã bị lây nhiễm thủy đậu và đang trong thời kỳ ủ bệnh. Xin hỏi các Bác sĩ giờ em phải làm sao? Có loại thuốc nào để có thể ngăn chặn trước khi phát bệnh không? Em có biết về Acyclovir, không biết em có thể dùng loại thuốc này khi chưa chắc chắn mình có bệnh hay không? Xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Phương Lam

(2014/10/06 04:59)

Chào bạn!
Đúng là khi bạn tiếp xúc với bệnh nhân thủy đậu, thì cơ thể bạn có thể đã bị nhiễm virus, tuy nhiên virus chưa có điều kiện để gây bệnh.
Và khi hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu (bị cảm lạnh) là điều kiện để cho virus có thể phát triển và gây bệnh thủy đậu cho bạn.
Chính vì thế nên bạn chỉ có thể phòng ngừa bằng cách nâng cao thể trạng (tăng cường sức đề kháng, ăn nhiều cho cơ thể chóng khỏe, uống vitamin C...) hoặc là đi tiêm vaccin phòng ngừa bệnh, tuy nhiên bạn đang bị cảm thì có thể sẽ không thể tiêm được, chỉ có thể bồi bổ cơ thể để chóng khỏi bệnh.
Bệnh này có thể dùng Acyclovir trong giai đoạn sớm, khi mới bắt đầu phát ban, bạn dùng acyclovir để phòng ngừa thì cũng có thể được, lưu ý là dùng trong vài ngày khi bạn đang yếu, sau khi bạn khỏe mà chưa mắc bệnh thì nên dừng và đi tiêm phòng ngừa nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan