Sản Phụ Khoa

Xin chào bác sĩ! E đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm do cơ quan tổ chức thì phát hiện thì có kết luận là "nang 2 vú" và bị bướu sợi tuyến vú. Vú trái 5-14mm, vú phải 5-11mm. Như vậy có bị ảnh hưởng gì không? Xét nghiệm nước tiểu thì có kết quả BLD: 2+ Ca80 Ery/µL. Xin cho e biết ý nghĩa của kết quả. Xin cám ơn bác sĩ

Thu

(2014/09/30 21:43)

Chào bạn,
Bạn có thể sờ thấy nang ở cả 2 bên tuyến vú (trường hợp này thường gặp nhất). NTV có thể lớn hơn và căng đau ngay trước khi hành kinh. Bạn có thể có NTV mà không cảm nhận triệu chứng gì bất thường và đôi khi NTV chỉ tình cờ được tìm thấy khi làm các xét nghiệm kiểm tra tổng quát.
Nang tuyến vú có thể tự biến mất. Nếu nang lớn thêm và không biến đi, bác sĩ chuyên khoa có thể dùng kim nhỏ rút dịch trong nang (giống thủ thuật đã làm khi chẩn đoán). Thường thì nang sẽ biến đi sau khi rút dịch. Dịch rút được từ nang có thể thay đổi về hình dạng, từ trong cho đến rất sậm màu. Dịch này sẽ được gửi đến phòng xét nghiệm để phân tích. Nếu dịch có máu, có thể đó là dấu hiệu của ung thư tuyến vú.
Nang tuyến vú tái phát trong 1/3 trường hợp. Việc điều trị cũng tương tự như những lần trước và không cần thiết phải làm thêm xét nghiệm nào khác. Khi một NTV cứ tiếp tục đầy trở lại sau khi đã chọc hút, bác sĩ có thể sẽ đề nghị bạn làm một phẫu thuật nhỏ gọi là phẫu thuật sinh thiết cắt bỏ nang. Phẫu thuật sinh thiết làm với kỹ thuật gây tê tại chỗ hoặc gây mê toàn thân. Tiến hành xong phẫu thuật bạn có thể trở về nhà trong ngày hoặc ở lại bệnh viện qua đêm. Vết mổ nhỏ ở ngực có thể cần phải may một hoặc vài mũi. Nang phẫu thuật sinh thiết xong sẽ được làm giải phẫu bệnh. Kết quả mô học có sau vài ngày.
Bướu sợi tuyến vú là một dạng bướu lành tính, không chuyển thành ung thư, ác tính gì cả. Tùy theo trường hợp cụ thể, bác sĩsẽ cân nhắc mổ lấy bướura hay không.
- Phụ nữ bị đau, cương vú trong hai quãng thời gian,mộtlà lúc gần hành kinh và hai là quãng giữa chu kỳ, đây là diễn biến sinh lý bình thường.
- Nếu em bị đau vú nhiều, thường xuyên ngoài hai mốc thời gian này thì bác sĩ mới cân nhắc điều trị nội tiết. Trường hợp trẻ tuổi như em và chẩn đoán là bướu sợi tuyến, theo tôi, em nên ngưng toàn bộ thuốc đang uống và đến khám ở bệnh viện ung bướu để được tư vấn thêm.
- Cần nhấn mạnh thêm rằng tình trạng bướu sợi tuyến ở phụ nữ trẻ như em là rất phổ biến, tuy nhiên lại được xếp vào hàng bệnh nhẹ, lành tính nên em không cần phải lo lắng nhiều.
Thân ái chào em.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan