Sản Phụ Khoa

Kính thưa bác sĩ!rnTôi đã lập gia đình gần 2 năm và đang rất mong có baby. Đầu tháng 05/2013 tôi bị thai lưu khi thai nhi được 23 tuần. Đến tháng 1/2014 tôi mang thai lại và được hơn 4 tuần thì bác sĩ chỉ định phải bỏ thai do tôi bị cảm cúm, sốt cao. Đến nay tôi có kế hoạch mang thai lại, ngày 30/03/14 tôi đi siêu âm kiểm tra Trứng thì nang trội 19mm, niêm mạc tử cung 11mm. Ngày 07/04/14 tôi đi kiểm tra lại tình trạng trứng xem có phóng noãn hay không thì niêm mạc tử cung chỉ có 8mm, bác sĩ siêu âm nói niêm mạc tử cung của tôi quá mỏng, khó thụ thai, hoặc nếu thụ thai cũng khó bám giữ được. rnTôi rất lo lắng, xin bác sĩ cho tôi hỏi niêm mạc tử cung của tôi như vậy có quá mỏng không? Liệu tôi có thể mang thai bình thường được không ạ? Và thời gian này tôi muốn có con thì phải điều trị hay uống thêm thuốc nội tiết hay vitamin gì không ạ? Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên về tình trạng sức khỏe của tôi, hiện nay tôi và gia đình đang rất mong có con.rnrnCảm ơn bác sĩ!

Trần Thị Phượng

(2014/04/10 15:43)

Chào bạn,
Tử cung gồm 3 lớp (tính từ ngoài vào trong): Lớp phúc mạc, lớp cơ và lớp nội mạc tử cung
Lớp nội mạc tử cung gồm 2 lớp bao phủ bên trong lòng tử cung: Lớp cơ bản chứa các tế bào dự trữ, có thể phát triển để thay thế lớp chức năng. Lớp chức năng sẽ thay đổi liên tục trong suốt chu kỳ kinh nguyệt.
Lớp nội mạc tử cung sẽ thay đổi trong một chu kỳ kinh theo 2 giai đoạn (Một chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày có kinh đầu tiên của đợt kinh này cho tới ngày có kinh đầu tiên của kỳ kinh kế tiếp):
Giai đoạn phát triển: Các tuyến và tế bào tăng sinh, phát triển. Trên siêu âm lúc đầu chu kỳ nội mạc sẽ mỏng khoảng 3-4mm, và đến giữa chu kỳ nội mạc sẽ dày lên khoảng 7-8mm.
Giai đoạn chế tiết: Các tế bào sẽ tiếp tục tăng sinh nhưng đồng thời chế tiết, tạo nên vùng đệm giúp cho trứng đã thụ tinh tới và vùi vào làm tổ, phát trển thành phôi thai.
Độ dày thích hợp của lớp nội mạc để trứng đã thụ tinh làm tổ là từ khoảng 8-12mm. Đến ngày cuối của chu kỳ (trước khi có kinh) lớp nội mạc tử cung dày khoảng 12-14mm. Nếu không thụ thai, lớp nội mạc tử cung sẽ bị bong tróc và có biểu hiện có kinh.
Nội mạc tử cung sẽ thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, bạn phải xác định được thời điểm đi siêu âm mới đưa ra kết luận được.
Đối với người có chu kỳ kinh là 28 ngày. Thì thời điểm nội mạc tử cung mỏng nhất là sau khi sạch kinh và thời điểm dày nhất là trước khi chuẩn bị một chu kỳ mới. Bạn đã đi khám tốt nhất nên tuân theo chỉ định điêu trị của bác sĩ bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan