Máu - Hệ Tạo Máu

Cho e hỏi 3pp xét nghiêm hiv ỏ Bệnh Viện Nhiệt Đới Trung Ương là 3pp gì ah.6 tháng âm tính 3pp ở Bệnh Viện Nhiệt Đới Trung Ương đã an toàn chưa.

Nguyễn Mạnh Tùng

(2014/09/20 14:37)

Chào bạn,
Người ta thường gọi là xét nghiệm HIV hay xét nghiệm AIDS, nhưng các xét nghiệm thông thường hiện nay về thực chất nó không phải là xét nghiệm tìm con vi rút HIV, mà là tìm kháng thể chống lại HIV( antibody HIV)\nKhoảng 3 đến 6 tháng sau khi HIV vào cơ thể, cơ thể sẽ tạo ra chất kháng thể chống lại HIV. Đáng buồn là kháng thể này bất lực, không trị được HIV. Nhưng kháng thể là dấu hiệu cho thấy có nhiễm HIV. Do đó xét nghiệm HIV là tìm kháng thể HIV.\nNhược điểm của cách xét nghiệm này là có khi có nhiễm vi rút HIV nhưng không tìm ra kháng thể vì kháng thể chưa có. Do đó người ta rất lưu ý “thời kỳ cửa sổ”.
Thời kỳ cửa sổ: là thời gian sau khi đã nhiễm HIV nhưng cơ thể chưa kịp sản xuất kháng thể hoặc lượng kháng thể sinh ra quá nhỏ. Xét nghiệm khi đó chưa tìm được mầm bệnh. Thường thì thời kỳ này là trong vòng 2-12 tuần (thường quy định là 3 tháng), cũng có người dài hơn, nhưng nói chung không quá 6 tháng.
Mỗi phương pháp xét nghiêm khác nhau, mỗi loại máy móc khác nhau cho phép xác định HIV trong một thời gian khác nhau. Vì vậy khi đi xét nghiệm, tốt nhất là bạn nên hỏi bác sĩ xem phương pháp mình làm có thể xác định chính xác trong thời gian bao lâu
Hiện nay, “thời gian cửa sổ” được cập nhật mới nhất là 12 tuần nếu sau 12 tuần các xét nghiệm của bạn đều âm tính thì bạn hãy yên tâm đi nhé. Các trường hợp sau 3 tháng âm tính, nhưng sau 6 tháng dương tính tỉ lệ rất thấp, chỉ là 1/10.000 thôi. Xét nghiêm lại lúc 6 tháng chỉ là thủ tục thôi. Nếu sau 3 tháng âm tính thì bạn xả stress được rồi. Trường hợp của bạn đã 6 tháng âm tính thì bạn yên tâm là mình không bị nhiễm HIV.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan