Da Liễu

chào bác sĩ. hiện nay mẹ cháu đang bị rona thần kinh ở lưng và trước ngực.sau khi điều trị 2 tuần bên ngoài da mẹ em đã gần khỏi nhưng vẫn thấy bên trong cơ thể như bị cái gì đó cắn n, suốt đêm ko ngủ được.bác sĩ cho cháu hỏi mẹ cháu bi đau nhức như vậy thì liệu đã bị biến chứng vào bên trong hay chưa và cách chữa trị như thế nào.vì nhà cháu ở xa Ha nội quá.mẹ cháu bị say xe lắm

Thạch Vân

(2014/09/17 17:34)

Chào bạn!
Như bạn mô tả thì mẹ bạn đã bị biến chứng zona thần kinh, gây đau nhức các dây thần kinh.
Hầu như trường hợp zona nào sau khi khỏi cũng để lại di chứng đau rát nhẹ hoặc nặng, thoáng qua hoặc kéo dài, gọi là “triệu chứng đau sau zona”. Đây là một trong những chứng đau điển hình của loại đau thần kinh, hầu như không đáp ứng các thuốc giảm đau thông thường. Bệnh nhân càng cao tuổi triệu chứng này càng rõ và càng dai dẳng, khiến bệnh nhân phải đi khám bệnh nhiều lần trong trạng thái ít nhiều bi quan lo lắng. Một số thuốc điều trị ở giai đoạn này là:\n* Amitriptyline: viên nén 25mg, liều từ 25-75mg/ngày chia 2 lần. Lúc đầu dùng liều thấp sau tăng dần. Thuốc có tác dụng tốt trong trường hợp đau rát bỏng, đau như xé. Tác dụng phụ: hạ huyết áp tư thế, ngủ gà, lú lẫn, khô miệng, run, táo bón, bí đái, tăng cân. Chống chỉ định: glôcôm góc đóng, u tuyến tiền liệt, loạn nhịp tim, rối loạn dẫn truyền, động kinh, có thai.\nTrong trường hợp đau từng cơn, đau như dao đâm, đau nhói hoặc co cơ hay máy cơ... có thể dùng các thuốc sau với liều thấp sau đó tăng dần tới liều tác dụng.\n* Carbamazepin (tegretol): viên nén 200mg, liều lượng từ 400 - 1200mg/ngày. Tác dụng không mong muốn: chóng mặt, buồn nôn lúc bắt đầu điều trị (hạn chế bằng cách tăng liều dần); hội chứng tiền đình tiểu não hoặc lú lẫn do quá liều; giảm nhẹ bạch cầu trung tính; rối loạn dẫn truyền tim; phản ứng đặc ứng (nhiễm độc da, viêm gan, thiểu sản tuỷ xương). Chống chỉ định: Block nhĩ - thất (nhịp tim chậm).\n* Clonazepam (rivotril): viên nén 2mg, liều từ 1 - 4mg/ngày. Tác dụng không mong muốn: ngủ gà, giảm trí nhớ (người già). Chống chỉ định trong trường hợp mẫn cảm với thuốc.\n* Gabapentin (neurontin): viên nén 300mg, liều từ 900mg-2.000mg/ngày. Tác dụng không mong muốn: ngủ gà, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đi loạng choạng, run. Chống chỉ định trong trường hợp có thai hoặc cho con bú, dị ứng với các thành phần của thuốc.
* Pregabapentin (Lyrica): viên nén 75mg, 150mg. Liều 150-300mg/ngày\nBệnh nhân có thể dùng một số thuốc bôi tại chỗ: voltarel gel, aspirin gel... trong vòng 4 tuần. Ngoài ra, bệnh nhân cần được dùng thêm một số loại vitamin nhóm B, C, E... và có thể châm cứu phối hợp.
Tuy nhiên mẹ bạn cần phải đi khám da liễu hoặc chuyên khoa thần kinh để được kê đơn điều trị nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan