Thần Kinh

Tôi có con gái 15 tháng tuổi. Ngày 23/8/2014 cháu có bị sốt, đến chiều ngày 24 thì cháu đỡ sốt hơn nhưng thi thoảng lại ho. Cháu không chịu ăn nên tôi đã cho cháu uống thuốc ho Pimaxol khi cháu đói bụng. Sau khi uống 2.5 ml thuốc xong khoảng vài phút thì cháu khóc và bị lên cơn co giật toàn thân (lúc 19h25'). Sau đó cháu có được cho uống nước đường và nôn ra (đo nhiệt độ cháu không sốt). Tôi đã cho cháu đi BV Nhi TW, bác sỹ cho cháu ở viện theo dõi tới sáng hôm sau thì cháu được về nhà. Khi về nhà cháu lại bị lên cơn co giật (lúc 12h30) và tôi lại cho cháu nhập viện Nhi TW (từ tối hôm trước tới giờ cháu không sốt). Đến chiều bác sỹ cho cháu đi điện não đồ và khám chuyên khoa thần kinh thì bác sỹ kết luận: Theo dõi động kinh và cho cháu thuốc Depakine về uống. Bác sỹ cho tôi hỏi con tôi có phải bị động kinh không? Và nếu cháu bị độngkinh thì nguyên nhân tại sao cháu lại bị? Và bệnh động kinh có chữa được không? Bệnh này có ảnh hưởng tới cháu sau này hay không? Tôi xin cảm ơn bác sỹ. Mong nhận được hồi âm của bác sỹ.

Trần Thị Huế

(2014/08/30 02:41)

Chào bạn,
Động kinh là một căn bệnh thường gặp trong nhóm các bệnh thần kinh. Đặc biệt, tới 60% số bệnh nhân của căn bệnh này là trẻ em. Bệnh động kinh do nhiều nguyên nhân gây ra, như do khi sinh ra bị ngạt, do chấn thương sản khoa; bị bệnh sau nhiều lần sốt cao, co giật, sau viêm màng não mủ, sau chảy máu nội sọ, chấn thương sọ não…
Động kinh cũng có thể là di chứng của bệnh não bẩm sinh, có tính chất di truyền (khoảng 2-5%), nhưng tới một nửa các trường hợp bị bệnh không tìm thấy nguyên nhân.
Động kinh nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách thì khả năng hoàn toàn khỏi bệnh là rất cao. Tất nhiên không phải có thể chữa khỏi được tất cả các trường hợp động kinh nhưng có thể khẳng định: nếu tuân theo đúng phác đồ điều trị, mọi bệnh nhân đều có thể giảm được cơn co giật.
Điều trị bệnh động kinh cũng cần phải kiên trì. Sau khi điều trị hết cơn co giật, bệnh nhân phải tiếp tục điều trị ngoại trú, uống thuốc trong 2-3 năm có thể khỏi bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên, khoảng 2-3% bệnh nhân bị bệnh động kinh sau một thời gian khỏi bệnh bị lên cơn co giật lại. Trong trường hợp này, cũng không nên lo lắng vì khả năng khỏi bệnh trở lại của người bệnh cũng nhanh chóng hơn.
Điều quan trọng nhất đối với người bị bệnh động kinh là tình yêu thương, sự quan tâm của gia đình, người thân, sự thông cảm của bạn bè và những người xung quanh... để không cảm thấy mặc cảm, thấy mình khác biệt với mọi người.
Bệnh động kinh có thể chữa khỏi hoàn toàn, nghĩa là sau một thời gian dài chữa trị, bệnh thuyên giảm dần và hoàn toàn các cơn mà không cần dùng thuốc nữa. Điều chủ yếu và quan trọng là bệnh nhân và gia đình bệnh nhân cần hết sức kiên nhẫn. Trong việc chữa trị bệnh động kinh, sự hợp tác giữa gia đình và thầy thuốc là vô cùng cần thiết.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan