Tai Mũi Họng

chào bac si, em năm nay 28t. e bị viêm xoang mãn tinh 10 năm nay, bv tai mui hong chẩn đoán viêm xoang sàng saau. cho e hỏi: trước khi đợt bệnh kéo đến, em đều có triệu chứng: vòm họng sưng rất đau, hôm sau mất tiếng,khàn giọng rồi 1 ngày sau mới đau nhức đầu và cổ vai, trong mũi chảy dịch mủ.tức là sau khi đau cổ họng mới có chảy dịch mủ. đọc nhiều báo em mới thấy bệnh của mình dường như diễn biến ngược. Bác sĩ có thể cho em lời giải đáp k ạ? có khi nào em bị viêm A mãn tính rồi mới gây ra bênh viêm xoang k ạ?

Tran Ngoc Lan

(2014/08/14 23:43)

Chào bạn,
Đối với người bị viêm xoang mạn hay viêm đường hô hấp nói chung mạn, ngoài tình trạng ngạt mũi dai dẳng, khi gặp điều kiện bất lợi như thay đổi thời tiết, làm việc quá sức,... làm sức đề kháng suy giảm trở thành điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, sinh sôi nảy nở. Vi khuẩn này sẽ tấn công vào niêm mạc ở đường hô hấp trong đó có hầu họng, niêm mạc xoang, mũi, amidan, niêm mạc này sưng viêm lên trong đó vị trí bạn dễ cảm nhận nhất đó là họng (khi bạn nói đau rát) tuy nhiên trên thực tế vị trí khác vẫn bị viêm sưng, cho đến khi hình thành dịch đàm thì mới cảm nhận là tại mũi. Vì vậy người bệnh có cảm giác là xuất phát từ họng rồi lây sang mũi xoang, nhưng trên thực tế là song song tuy nhiên biểu hiện thời điểm khác nhau.
Ngược lại khi bị viêm xoang lâu ngày, đàm dịch chảy xuống họng thường xuyên gây tái phát viêm họng, viêm amidan, thanh quản từ đó phát triển thành cơn cấp vừa đau họng và cả viêm xoang.
Các bệnh đường hô hấp có tác động và ảnh hưởng qua lại với nhau vì vậy người bệnh cần vệ sinh mũi họng sạch mổi ngày và tăng cường sức đề kháng, sức khỏe toàn trạng để hạn chế tình trạng bệnh tái phát, góp phần làm ổn định bệnh.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan