Sản Phụ Khoa

Tôi xin chào các chuyên gia tư vấn tôi ở thành phố Hạ Long Quảng Ninh tôi có con trai năm nay 04 tuổi cao 1m07 nặng 17.5kg ăn ngủ tốt cháu rất hiếu động, từ khi hơn 01 tuổi đến nay cháu bị người rất nhiều mồ hôi nhiều nhất là ở lưng cổ và đầu, khi bắt đầu ngủ mồ hôi ra nhiều ở lưng khi ngủ khoảng 3-4 tiếng sau mới giảm dần (Kể cả nằm trong phòng chạy điều hoà). Cứ sau mỗi lần bị cảm sốt thì mồ hôi ở lưng lại ra nhiều hơn, vì vậy cháu rất hay bị cảm, gia đình hầu như phải thức trắng đêm để lau mồ hôi cho cháu, nước da của cháu không được hồng hào. Các Bác sỹ cho tôi hỏi cháu bị bệnh gì ? và tôi nên cho cháu đi khám ở đâu, chế độ ăn uống của cháu như thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn các bác sỹ tư vấn và chúc gia đình hạnh phúc.

vũ việt cường

(2014/08/04 23:17)

Chào bạn,
Khi mồ hôi ra nhiều, đó là dấu hiệu đáng lưu tâm, đặc biệt là ban đêm, trong khi ngủ mà đổ mồ hôi, dân gian còn gọi là mồ hôi trộm (MHT).
Chứng ra mồ hôi thường hay xuất hiện do bệnh lý (như thiếu vitamin D giai đoạn sớm, mắc bệnh nhiễm khuẩn, còi xương…) hoặc môi trường ngoại cảnh (như đắp nhiều chăn, phòng ngủ quá bí, ngột ngạt).
Ra mồ hôi nhiều khi ngủ (MHT) sẽ cản trở giấc ngủ sâu của bé, trẻ thường trằn trọc, hay thức giấc, quấy khóc, gây phiền toái và lo lắng cho bố mẹ.
\nRa mồ hôi nhiều khi ngủ kéo dài, gây rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng tới thần kinh; mồ hôi trộm sẽ càng nhiều hơn và ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ và thể chất của trẻ.
Ra mồ hôi nhiều khi ngủ dẫn tới trẻ dễ mắc cảm lạnh và các bệnh đường hô hấp như ho vặt, viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản…
Ngoài ra, ra mồ hôi nhiều khi ngủ sẽ làm cơ thể trở nên khô, háo, mệt mỏi, chán ăn, cơ thể suy kiệt dần, gầy mòn dẫn đến suy dinh dưỡng, còi xương, chậm lớn.
Tình trạng ra mồ hôi khi ngủ kéo dài gây mất nước qua đường mồ hôi nhiều, trẻ dễ bị táo bón, tiểu ít, nước tiểu vàng, cơ thể nóng, nhiệt,rối loạn tiêu hóa, cơ thể mất trạng thái cân bằng, ảnh hưởng quá trình phát triển toàn diện của trẻ.
Ra mồ hôi nhiều còn làm lỗ chân lông giãn ra, là nơi ứ đọng các chất cặn bã, dễ bị viêm nhiễm, mụn nhọt, rôm sảy, ngứa…
Biện pháp khắc phục
Theo Dược sĩ chuyên khoa 1 Tôn Đức Quý - Trưởng Khoa Dược Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh - để phòng ngừa, khắc phục chứng bệnh khó chịu này, môi trường sinh hoạt và cơ thể của bé phải luôn thoáng mát, sạch sẽ.
Cho trẻ ăn đủ chất như bột, đạm, béo và vitamin, khoáng chất, bổ sung nước, nên ăn những thực phẩm có tính mát như các loại rau xanh, hoa quả, hạn chế các thức ăn cay nóng (dễ làm cơ thể tiết nhiều mồ hôi, nổi mụn, mẩn ngứa).
Tăng cường Vitamin D tự nhiên bằng cách tắm nắng 20 phút vào mỗi buổi sáng (khoảng 8-10 giờ).
Đưa bé đi khám chuyên khoa thần kinh để được kiểm tra xác định chính xác nguyên nhân.
Chúc bé hay ăn chóng lớn

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan