Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ! Năm nay em 23 tuổi. Em có đi khám phụ khoa và được chỉ định siêu âm. Tuy em và bạn trai đã QHTD nhưng chỉ mới dùng tay để qh (chưa qh thật sự). Do đó em không biết em nên siêu âm bằng cách đưa đầu dò vào trong âm đạo hay chỉ siêu âm trên bụng? Cảm ơn bác sĩ!

Kieu An

(2014/08/01 05:09)

Chào bạn,
Tùy mục đích chẩn đoán mà bác sĩ chỉ định loại siêu âm nào, có siêu âm đầu dò âm đạo, siêu âm đầu dò hậu môn…
Siêu âm đầu dò âm đạo là phương pháp sử dụng đầu dò đặc biệt đưa vào bên trong âm đạo để quan sát các cơ quan sinh sản.
Siêu âm đầu dò âm đạo có thể phát hiện các bất thường ở tử cung, buồng trứng, tình trạng ứ dịch vòi trứng, viêm dính phần phụ, chẩn đoán thai giai đoạn sớm, ứng dụng trong khám và điều trị hiếm muộn…
Siêu âm đầu dò hậu môn để chẩn đoán các bệnh lý vùng tiểu khung, trực tràng, tiền liệt tuyến…
Có phải em muốn hỏi siêu âm đầu dò âm đạo? Trước tiên phải nói đến điều kiện siêu âm đầu dò âm đạo là bàng quang phải trống, BS siêu âm mới khảo sát được. Đây là yếu tố thuận lợi hơn siêu âm đầu dò bụng (bệnh nhân phải mắc tiểu mới siêu âm được).
Siêu âm đầu dò âm đạo được chỉ định cho bệnh nhân đã quan hệ tình dục, đồng nghĩa là đã rách màng trinh nhưng cũng có trường hợp đặc biệt “đã quan hệ tình dục nhưng màng trinh không rách” do màng trinh co giãn tốt.
Tuy nhiên, trong phụ khoa luôn cần có sự phối hợp giữa siêu âm đầu dò âm đạo và siêu âm bụng để giúp chẩn đoán chính xác. Trường hợp của bạn chưa quan hệ tình dục nên trao đổi với bác sĩ để có chỉ định phù hợp.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan