Sản Phụ Khoa

Thưa bác sĩ.vừa rồi em đi khám phụ khoa bác sĩ kết luận em bị viêm âm đạo sau khi soi tươi khí hư với kết quả bạch cầu (++) tế bào biểu mô (++) trực khuẩn gram dương (++). Sau đó kê cho em 4 viên flagentyl uống trong 1 ngày chia làm 2 sáng, tối. Sau khi uống xong thì em cũng không thấy còn ngứa hay rát gì nữa. Vậy em có cần đi tái khám để biết chắc chắn không ạ? Nếu không thì em cần làm gì để tránh tái phát. Em cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Minh Thư

(2014/08/01 04:42)

Chào bạn,
Đối viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn có thể phải điều trị liên tục trong 3 đợt (tùy theo từng đối tượng), do vậy bạn cũng đừng quá lo lắng, viêm nhiễm do vi khuẩn được điều trị tốt sẽ sớm khỏi. Bạn cũng lưu ý tránh quan hệ trong thời gian này hoặc sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm, vệ sinh thân thể sạch sẽ, quần trong, khăn tắm nên thay thường xuyên, cần sấy giặt, phơi nơi khô ráo, thoáng để tránh vi khuẩn lây nhiễm trở lại. Đồng thời có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.
Viêm âm đạo là bệnh có nguy cơ tái phát cao do đặc điểm của môi trường âm đạo ẩm ướt, các thói quen mặc quần áo bó sát, trong thời gian dùng thuốc kháng sinh, vệ sinh kém cũng làm cho bệnh dễ tái phát.
Sau khi bị viêm nhiễm, nhiều chị em có thói quen thụt rửa âm đạo bằng dung dịch sát khuẩn, cách làm này sẽ dẫn đến có tỷ lệ mắc bệnh trở lại cao gấp 5 lần người bình thường. Việc thụt rửa âm đạo thường xuyên bằng dung dịch này sẽ phá hủy phổ vi khuẩn bình thường của âm đạo. Lúc đó, độ pH của âm đạo bị kiềm hóa, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh phát triển. Người khỏe mạnh có cơ chế tự bảo vệ chống viêm nhiễm, khiến các glycogen biến đổi thành axit lactic và duy trì độ pH dao động 3,8-4,8 cho môi trường âm đạo. Bình thường, tại đây có nhiều vi khuẩn sống hoại sinh, trong đó phải kể đến 7 loại lactobacilli giúp cân bằng trạng thái. Khi dung dịch sát khuẩn phá vỡ cân bằng trong môi trường, viêm nhiễm lại tiếp tục xảy ra, không những gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.
Do đó, tốt nhất bình thường chị em chỉ nên vệ sinh âm hộ bằng nước sạch rồi lau khô sau khi đại, tiểu tiện hoặc giao hợp. Mới đây, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng càng bị stress nhiều thì phụ nữ càng có nguy cơ viêm âm đạo. Có thể do stress đã làm suy yếu hệ miễn dịch.
Tuy nhiên bạn cũng nên tái khám để biết chắc chắn không còn viêm nhiễm nữa bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan