Thần Kinh

Chào bác sĩ. Cháu năm nay 21. Khi đứng trước việc gì mà cảm thấy hồi hộp giống như việc mất tự tin thì cháu cảm thấy buồn nôn,miễn hồi hộp là cảm thấy buồn nôn. Ví dụ: đứng trước kì thi hay một công việc mới hay đơn giản là lo sợ,tất cả là do suy nghĩ của cháu thôi mọi việc thì đơn giản chẳng có gì nhưng lại cứ hồi hộp là lại nôn. Xin bác sĩ tư vấn là cháu tâm lí yếu hay là do sức khỏe ạ, đường ruột và tiêu hóa cháu cũng rất yếu nôn cái là ra à, nên cháu cảm thấy mất tự tin. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Ngô Thanh

(2014/07/31 20:41)

Chào bạn,
Hiện tượng bạn bị buồn nôn khi chuẩn bị thực hiện việc gì quan trọng thể hiện một trạng thái lo âu. Đây là một trạng thái cảm xúc bình thường ở con người.Tự thân lo âu không phải là một hiện tượng bệnh lý, có thể được chia làm 2 loại là lo âu tình huống (xuất hiện trong các tình huống gây lo âu như trước và trong những sự kiện quan trọng, bất ngờ, ngoài dự tính… chỉ xảy ra nhất thời và dễ trấn an) và tính cách lo âu (nét lo âu bẩm sinh như dễ lo buồn, căng thẳng với những lý do, áp lực nhỏ nhất; hay tự ti, mặc cảm; dễ xúc động, sợ hãi, cẩn thận quá mức…). Lo âu chỉ được xem là bệnh lý (rối loạn lo âu) khi có tính chất quá mức hoặc lặp đi lặp lại dai dẳng, không đúng lúc, không mất đi với sự trấn an và có thể kèm theo những ý nghĩ hay hoạt động quá đáng, vô lý, làm ảnh hưởng đến các mặt hoạt động trong đời sống.
Như vậy, trong trường hợp của em, hiện tượng nôn này chỉ xuất hiện khi em sắp thực hiện 1 việc gì đó quan trọng và sau đó thì hết nhanh. Điều này cho thấy có thể em chỉ bị trạng thái lo âu tình huống. Khi bị căng thẳng gây tăng tiết acid dịch vị gây kích thích nôn.
Trước mắt, để cải thiện tình trạng này, bạn có thể áp dụng các biện pháp như sinh hoạt điều độ (ăn ngủ đầy đủ, tránh các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê…); luôn lên kế hoạch, tổ chức, sắp xếp cuộc sống thích hợp để tránh tình trạng bị động, chuẩn bị chu đáo những việc sắp làm từ việc nhỏ đến việc quan trọng; dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, tập các môn dưỡng sinh hay yoga giúp điều hòa hơi thở, ổn định cảm xúc; tập tư duy theo hướng tích cực, cởi mở để tránh tự gây áp lực cho chính bản thân.
Bạn nên đến khám chuyên khoa tiêu hóa để kiểm tra có tình trạng viêm loét da dày hay không? Căng thẳng là một nguyên nhân gây tình trạng viêm loét do tăng tiết acid dịch vị. Bạn nên sử dụng sản phẩm Kim thần khang có chứa thành phần là Hợp hoan bì giúp giải trừ lo âu, căng thẳng, mệt mỏi giúp giúp tập trung hơn.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan